Phát biểu trước một ủy ban thuộc Quốc hội Nga ngày 6/9, Bộ trưởng Nông nghiệp Dmitry Patrushev cho biết: “Chúng ta đang gặp vấn đề về trữ lượng nhiên liệu ở một số khu vực. Nếu không có nhiên liệu, các nông dân sẽ phải ngưng thu hoạch và không trồng cấy vụ đông. Đó sẽ là một thảm họa”.

Theo đài RT, ông Patrushev tuần trước cũng khuyến cáo các nhà lập pháp rằng, Bộ Nông nghiệp đang ghi nhận sự gia tăng đáng báo động về giá nhiên liệu và dầu nhớt sử dụng trong nông nghiệp. Thực trạng dẫn đến nhu cầu phải đảm bảo khoảng 500.000 tấn nhiên liệu vào tháng 11.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp nhấn mạnh, cơ quan của ông đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Năng lượng cũng như sẽ liên lạc với các nhà máy lọc dầu để tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề. Ông kiến nghị một giải pháp là Nga tạm dừng xuất khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ cho đến khi ổn định được tình hình thị trường nội địa.

Bộ của ông Patrushev đã soạn thảo một đề xuất trình lên nội các, yêu cầu Bộ Năng lượng cấm các đại lý nhiên liệu xuất khẩu dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ ra nước ngoài, đồng thời chỉ cho phép các nhà máy lọc dầu làm điều đó.

Giá dầu mỏ đã tăng vượt ngưỡng 90 USD/thùng vào đầu tuần này, sau khi Nga và Ảrập Xêút đồng ý gia hạn quyết định cắt giảm sản lượng. Xứ sở bạch dương đã tiếp tục xuất khẩu dầu với tốc độ chóng mặt, bất chấp nỗ lực của nhóm G7 nhằm áp giá trần nhiên liệu ở mức 60 USD/thùng.