Theo đài RT, kể từ khi Ukraine mở chiến dịch phản công hồi đầu tháng 6 này, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng Moscow đã tiêu diệt hàng chục xe bọc thép và xe tăng của Kiev, kể cả những phương tiện do phương Tây cung cấp.

Xe chiến đấu bọc thép Bradley do Mỹ phát triển. Ảnh: EPA-EFE

New York Times hôm 26/6 trích dẫn lời các quan chức Mỹ ẩn danh tiết lộ, 17 trong tổng số 113 chiếc Bradley của Washington chuyển giao cho Kiev đã bị hư hại hoặc phá hủy.

Tờ báo giải thích, điều đặc biệt nguy hiểm đối với việc tiến công của binh lính Ukraine là các bãi mìn của Nga. Địa hình bằng phẳng, rộng mở ở đông nam Ukraine đang khiến cho cuộc phản kích trở nên khó khăn vì binh lính Kiev thực sự không có nơi nào để ẩn nấp.

Cũng theo báo Mỹ, các trực thăng tấn công KA-52 của Nga tạo nên mối đe dọa khác vì có thể tấn công bằng tên lửa từ bên ngoài phạm vi phòng không của Ukraine. Do đó, nỗ lực phản kích của Kiev đã bị đình trệ ở một số khu vực, buộc quân đội Ukraine phải đánh giá lại chiến thuật của họ.

New York Times cho biết thêm, các lực lượng Kiev cho đến nay mới vượt qua chưa đầy một nửa khoảng cách tới tuyến phòng thủ chính của quân Nga. Trong khi những người ủng hộ Ukraine ở Mỹ công khai kêu gọi sự kiên nhẫn, một quan chức ẩn danh thừa nhận với phóng viên rằng chiến dịch phản công của Kiev đang “chậm tiến độ”.

Tuy nhiên, các quan chức giấu tên nhấn mạnh, với hệ thống phòng thủ dày đặc của Nga, tốc độ tiến công chậm chạp của quân Ukraine là điều có thể đoán trước. Họ tin vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Ông Putin gia hạn lệnh cấm bán dầu mỏ Nga ở giá trần

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Tass trích dẫn sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin đăng tải trên chuyên trang về thông tin pháp lý cho biết, Moscow đã kéo dài các biện pháp “ăn miếng, trả miếng” phương Tây vì việc áp giá trần đối với dầu mỏ và các sản phẩm xăng dầu của Nga đến ngày 31/12/2023.

Theo sắc lệnh, Nga cấm mọi hợp đồng cung ứng dầu mỏ và các sản phẩm xăng dầu có điều khoản quy định trực tiếp hoặc gián tiếp việc sử dụng giá trần do phương Tây đưa ra.

Sắc lệnh trên được ban hành từ ngày 1/2 và dự kiến ban đầu chỉ có hiệu lực đến ngày 1/7. Tuy nhiên, ông Putin đã quyết định gia hạn các biện pháp trả đũa này tới cuối năm nay.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet