Sáng 23/9, tại TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp ông Sun Yeli, Chủ nhiệm Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi lời cảm ơn đoàn Trung Quốc đã đến tham dự hội nghị AMRI 16, cũng như dành thời gian để hai bên có buổi làm việc. Bộ trưởng cho biết, sự thành công của hội nghị AMRI 16 lần này có sự đóng góp lớn của các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo Bộ trưởng, Trung Quốc là người bạn lớn của Việt Nam và mong muốn được nghe những chia sẻ về vấn đề công nghệ số, đặc biệt quản lý thông tin trên không gian mạng, các nền tảng xuyên biên giới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tiếp ông Sun Yeli, Chủ nhiệm Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc

Ông Sun Yeli cho biết, bản thân rất vui khi gặp mặt Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đồng thời gửi lời cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của Việt Nam.

“Đến tham dự hội nghị lần này tôi cũng có gặp một số bộ trưởng các nước và nhận thấy tầm quan trọng của truyền thông đối với sự phát triển của đất nước, nhất là thời điểm công nghệ phát triển.  Tôi được biết Việt Nam cũng có đơn vị thực hiện về quản lý trên không gian mạng và Trung Quốc cũng vậy. Tôi hy vọng dựa trên các nền tảng đó, thời gian tới hai nước sẽ hợp tác, trao đổi về vấn đề này nhiều hơn”, ông Sun Yeli chia sẻ.

Đồng thời, ông Sun Yeli mong muốn hai nước sớm thúc đẩy để ký kết bản ghi nhớ mới về trao đổi hợp tác hữu nghị trong lĩnh vực thông tin báo chí và thông tin đối ngoại.

 Ông Sun Yeli mong muốn thời gian tới Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực thông tin truyền thông

Trong thời gian qua, trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Việt Nam và Trung Quốc hợp tác chưa được nhiều, chưa tương xứng với tầm quan hệ hai nước. Bộ TT&TT Việt Nam đang quản lý 2 lĩnh vực, trong đó có bưu chính viễn thông, công nghệ số và báo chí, truyền hình. Với lĩnh vực thông tin báo chí hai nước từng có bản ghi nhớ.

Tháng 11/2023, lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ có chuyến thăm Trung Quốc. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất, vào chuyến thăm đó hai nước sẽ ký kết biên bản ghi nhớ về trao đổi hợp tác truyền thông, tạo cơ sở triển khai các hoạt động hợp tác nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các cơ quan của Bộ TT&TT Việt Nam và Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ làm một chương trình hợp tác 2 năm và có thể ký kết vào tháng 11/2023, từ chương trình hợp tác này hai nước sẽ bàn các công việc cụ thể.

Trước những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, ông Sun Yeli thống nhất và cho biết, hai bên sẽ hoàn thiện bản ghi nhớ hợp tác để ký kết vào tháng 11/2023. Từ đó, làm cơ sở để đưa ra các kế hoạch chi tiết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Việt Nam và Trung Quốc sẽ ký kết bản ghi nhớ mới về trao đổi hợp tác trong lĩnh vực thông tin báo chí và thông tin đối ngoại.