XEM VIDEO:

Sáng nay (21/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL).

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) quan tâm đến việc phát triển các sản phẩm du lịch là mô hình mới, trong đó có sản phẩm du lịch đêm.

Theo ông Hòa, địa phương nào có mô hình này đều triển khai khá tốt nhưng sản phẩm du lịch đêm còn nghèo nàn, đơn điệu, chỉ là phố đi bộ, ẩm thực, hoạt động nghệ thuật, giải trí, lại đêm có đêm không, chủ yếu vào thứ 7, Chủ nhật.

“Xin Bộ trưởng chia sẻ vấn đề này để du lịch đêm phát triển mạnh, sản phẩm đa dạng, phong phú và giải trí lành mạnh, giữ chân du khách qua đêm để kích cầu?”, đại biểu Hòa chất vấn.

PhamVanHoa.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ảnh: QH

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết nội dung này đã được ông báo cáo trong phiên họp trước.

“Bộ VHTT&DL đã có đề án về sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu dựa trên các yếu tố quy hoạch để tính toán các dòng sản phẩm, đánh giá thị trường của khách để làm các sản phẩm”, ông Nguyễn Văn Hùng thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, có nhiều địa phương không làm thì thiếu mà làm thì thừa, làm thì du khách không đến.

“Trách nhiệm chính là Chủ tịch UBND, HĐND các tỉnh chứ Bộ VHTT&DL không làm sản phẩm du lịch cho thành phố nào được”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

NguyenVanHung.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: QH

Ông Nguyễn Văn Hùng dẫn ví dụ, Bộ gợi ý TPHCM làm du lịch dựa trên tài nguyên sông nước và dòng sản phẩm chủ lưu là kết hợp sông Sài Gòn kết nối thương cảng để tạo ra các sản phẩm.

Trên cơ sở như vậy, TPHCM nghiên cứu và tạo ra tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ kết nối các sản phẩm trên dòng sông để có nơi cho du khách đến.

“Tôi nghĩ mỗi địa phương cần có cách làm sáng tạo như tinh thần chỉ đạo trong Chỉ thị 08 của Chính phủ và Nghị quyết 82 là mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, đặc sắc, buộc địa phương phải suy nghĩ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Bộ đã có đề án, có khung, gợi ý cách làm du lịch đêm, chứ không làm thay cho địa phương.

Tổng thể chính sách phát triển công nghiệp văn hóa thế nào?

Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) tranh luận với Bộ trưởng Bộ VHTT&DL: “Tôi đồng tình việc phát triển du lịch là công việc cụ thể của các địa phương. Tuy nhiên, tôi hơi lăn tăn về các giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra, chưa đề cập tới tổng thể chính sách phát triển công nghiệp văn hóa”.

Đại biểu tỉnh Bình Dương lưu ý, đây cũng là vấn đề được nêu trong nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, Chính phủ phải đưa ra được chính sách phát triển công nghiệp văn hóa mang tính tổng thể. Giống như Bộ Công Thương đưa ra chính sách tổng thể phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp tái tạo, ngành công nghiệp gì cũng có chính sách của nó.

Nguyễn Quang Huân
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương). Ảnh: QH

“Công nghiệp văn hóa không chỉ đơn thuần đóng góp cho tăng trưởng GDP mà còn góp phần xây dựng văn hóa. Rất mong Bộ trưởng cho biết thêm ý kiến là Bộ VHTT&DL đã bắt tay xây dựng chính sách này chưa? Nếu có rồi thì có thể công bố hoặc bao giờ hoàn thành chính sách này?”, đại biểu Huân đặt vấn đề.

Trả lời tranh luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Đảng ta rất quan tâm đến công nghiệp văn hóa. Trong các văn kiện và nghị quyết chuyên đề của Đảng đã đề cập đến vấn đề này.

Tại Đại hội Đảng 12, thuật ngữ “công nghiệp văn hóa” đã được đưa vào văn kiện. Sau khi có nghị quyết, Chính phủ đã ban hành quyết định năm 2016 phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Quá trình tổ chức thực hiện, đã có đánh giá lại và nhận diện các loại hình công nghiệp văn hóa gồm: Quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật; nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; dịch vụ du lịch văn hóa.

“Bộ VHTT&DL chỉ quản lý 5 nhóm ngành về quản lý nhà nước, còn các ngành khác giao bộ ngành khác nhau để đảm đương công việc. Khi đánh giá tổng quát, đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa trong nền kinh tế chiếm tỉ trọng khá cao, bình quân đóng góp 4,04% GDP”, ông Hùng thông tin.

Theo Bộ trưởng VHTT&DL, để tiếp tục thực hiện, Bộ đã chủ động tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và lần đầu tiên Thủ tướng tổ chức hội nghị toàn quốc về công nghiệp văn hóa.

Hội nghị đã tập trung đánh giá hiệu quả thực hiện, xác định lại các trọng tâm và nhiệm vụ, giải pháp và đang ban hành chỉ thị kết hợp với chiến lược công nghiệp văn hóa mới, trong đó có mộ số lưu ý:

Thứ nhất về khuôn khổ pháp lý, sẽ tiếp tục báo cáo Quốc hội hoàn thiện chính sách, nhất là các luật có liên quan để tạo sự phát triển.

Thứ 2 là đề cao vai trò chủ thể của "3 nhà", trong đó Nhà nước giữ vai trò kiến tạo chính sách; doanh nghiệp là cơ quan tổ chức thực hiện, triển khai chiến lược này; nhà sáng tạo là đội ngũ văn nghệ sỹ tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Từ đó tập trung vừa làm vừa triển khai diện rộng, đồng thời áp dụng vào những thị trường có tính chất trọng điểm, tiềm năng.

“Vừa qua các nghị quyết của Quốc hội, Bộ Chính trị đã cho phép Hà Nội, TPHCM triển khai và có những đề án riêng. Tỷ lệ đóng góp của ngành này rất tích cực, lan tỏa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa, văn hóa giữ vai trò kiến tạo sự phát triển bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.