Ngày 11/7, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà có văn bản gửi Đoàn ĐBQH TP Hà Nội trả lời bổ sung kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và kiến nghị của cử tri gửi đến từ các kỳ họp trước.

Cử tri Hà Nội đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu trình Chính phủ điều chỉnh quy định theo hướng tăng thêm về số lượng cán bộ công tác tại phường, xã, thị trấn, đặc biệt đối với các khu vực đông dân cư, đô thị hóa nhanh hiện nay để giúp cho các địa phương thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn.

Cử tri Thủ đô cũng đưa ra hàng loạt đề nghị liên quan đến lương, phụ cấp với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp cơ sở.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Cụ thể như nâng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở phường và tổ dân phố; đối với các tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên thì quy định có 2 phó tổ trưởng tổ dân phố; xem xét điều chỉnh mức phụ cấp đối với Chủ tịch Hội Người Cao tuổi cấp xã đối với các trường hợp không có lương hưu.

Bởi thực tế cùng làm Chủ tịch hội song trường hợp có lương hưu được hưởng 1,5 mức lương tối thiểu, còn đối với trường hợp không hưởng lương hưu thì chỉ được hưởng 0,87 mức lương tối thiểu.

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị tiếp tục quan tâm, xem xét tổng thể để nâng mức lương, phụ cấp, mở rộng đối tượng được hưởng đối với các cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ bán chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố...

Tăng mức khoán quỹ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách

Trả lời cử tri, Bộ Nội vụ cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33 ngày 10/6/2023 quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

Theo đó, nghị định đã quy định rõ số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được tính theo loại đơn vị hành chính cấp xã.

Việc này được giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh căn cứ số lượng đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính để tính số lượng công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm.

Nghị định này cũng quy định tăng mức khoán quỹ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố và giao thẩm quyền cho chính quyền địa phương cấp tỉnh quy định cụ thể mức phụ cấp của từng chức danh này và mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố.

Ngoài ra, Nghị định quy định trường hợp cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (trong đó có nhiệm vụ của Văn phòng Đảng ủy) được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp quy định của chức danh kiêm nhiệm.

Về nâng lương đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, Bộ Nội vụ cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/202 ( trong đó có áp dụng đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố), từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng. 

Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Trần Đình Thành, Lê Thị Thúy Hồng, Nguyễn Thị Diệu Bình