Theo Reuters, trong ngày 5/3, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã công bố kết quả điều tra sơ bộ về vụ rò rỉ băng ghi âm của quân đội nước này.

"Hệ thống liên lạc của quân đội Đức không bị xâm nhập. Cuộc thảo luận bị ghi lại là do lỗi cá nhân của một sĩ quan. Đây là một sai lầm nghiêm trọng và đáng lẽ không được phép xảy ra", ông Pistorius nói.

Bộ trưởng Pistorius cho biết, một sĩ quan của Đức đã tham gia cuộc họp bị rò rỉ trong khi đang dự Triển lãm Hàng không Singapore, và sử dụng kết nối mạng không bảo mật. Ông Pistorius nhấn mạnh rằng một sự kiện như vậy sẽ thu hút rất nhiều quan chức quân sự cấp cao châu Âu, và là mục tiêu hàng đầu của cơ quan tình báo Nga.

55631reuters.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius. Ảnh: Reuters

"Vụ rò rỉ là một sự cố ngẫu nhiên trong nỗ lực thu thập tin tình báo diện rộng. Quân đội Đức sẽ thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo sự việc kiểu này không tái diễn", ông Pistorius nói thêm.

Truyền thông Đức tiết lộ, Bộ Quốc phòng nước này chưa cân nhắc truy cứu trách nhiệm cá nhân sau vụ rò rỉ. Bộ trưởng Pistorius cũng đã gọi điện cho các đồng minh để thông báo và trấn an về sự cố.

Vào ngày 1/3, đài RT của Nga đã công bố đoạn ghi âm dài 38 phút, ghi lại cuộc thảo luận của các sĩ quan Đức về việc sử dụng tên lửa Taurus để tấn công cầu Crưm. Nội dung của đoạn ghi âm này đã làm dấy lên căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Nga - Đức.