Theo Pravda, trong ngày 2/3, Bộ Quốc phòng Đức đã thừa nhận việc không quân nước này bị nghe lén khi thảo luận về tình hình Ukraine. Động thái này diễn ra sau khi hãng tin RT công bố nội dung một đoạn băng ghi âm, được cho ghi lại cuộc thảo luận giữa Tư lệnh Không quân Đức và các sĩ quan cấp cao khác về việc triển khai tên lửa Taurus và tập kích cầu Crưm.

"Một đoạn hội thoại của lực lượng không quân đã bị ghi lại. Chúng tôi chưa thể xác nhận rằng liệu đoạn ghi âm hay văn bản xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đã bị chỉnh sửa hay chưa", Bộ Quốc phòng Đức cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cam kết sẽ thực hiện một cuộc điều tra toàn diện, nhanh chóng và thận trọng. "Những gì đã được báo cáo là vấn đề rất nghiêm trọng", ông Scholz nói.

1411171 tass.jpg
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Về phía Nga, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev đã có những bình luận gay gắt về vụ việc. "Đối thủ lâu đời của chúng ta, người Đức, lại một lần nữa đối đầu trực tiếp với chúng ta", ông Medvedev nói.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng đoạn ghi âm cho thấy Ukraine và phương Tây không hề muốn thay đổi lập trường về cuộc xung đột và muốn Nga phải chịu thất bại chiến lược trên tiền tuyến. "Vụ rò rỉ là vết nhơ của NATO", ông Lavrov nhận xét.

Ukraine bắn hạ tiêm kích Su-34 ở miền đông

Theo Kyiv Independent, trong ngày 2/3, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola O Meatchuk đã thông báo về việc quân đội nước này bắn hạ một tiêm kích Su-34 của Nga ở tiền tuyến miền đông.

"Chúng ta đã phóng tên lửa đất đối không về phía 1 máy bay Su-34 và 1 máy bay Su-35 của đối thủ. Tiếc là chỉ có chiếc Su-34 là bị bắn hạ", ông O Meatchuk nói.

Trong thời gian gần đây, không quân Ukraine đã liên tục bắn hạ các loại máy bay quân sự của Nga. Vào ngày 1/3, 1 chiếc Su-34 khác cũng bị bắn hạ. Ngày 29/2, có 3 chiếc Su-34 khác bị loại khỏi vòng chiến đấu ở miền đông.

"Ukraine đang có những vũ khí có thể tập kích máy bay của đối thủ từ khoảng cách khá xa", phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ihnat nói.

Kể từ đầu cuộc xung đột, lực lượng Ukraine đã khiến Nga tổn thất 345 máy bay chiến đấu và 325 trực thăng các loại.