Theo CNN, trong ngày 18/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có mặt tại Tel Aviv để gặp mặt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và người đồng cấp Yoav Gallant.

Một quan chức Mỹ tiết lộ, ông Austin muốn thảo luận một cách rõ ràng về thời điểm cũng như cách thức hành động của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) trong thời gian tới. Chuyến đi của ông Austin diễn ra trong bối cảnh Mỹ muốn Israel chấm dứt các cuộc tập kích quy mô lớn trên bộ và trên không, để chuyển sang giai đoạn xung đột có quy mô nhỏ và tập trung nhắm vào đầu não của Hamas.

f0108ef3 7750 4ba3 abdc 891e8b244ca9.jpeg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Israel. Ảnh: Reuters

Sau khi kết thúc chuyến thăm Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ lần lượt tới các quốc gia Vùng Vịnh gồm Kuwait, Bahrain và Qatar để thảo luận về tình hình tại Dải Gaza.

Trong tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có những bất đồng xung quanh chiến dịch của IDF tại Gaza. Ông chủ Nhà Trắng cảnh báo rằng các cuộc tập kích liên tục đang khiến Israel mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, trong khi nhà lãnh đạo Israel công khai phản đối kế hoạch của Mỹ tại Gaza sau khi xung đột kết thúc.

Cựu Bộ trưởng Anh lên án chiến dịch của Israel

Theo Sky News, trong ngày 18/12, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch của IDF tại Dải Gaza. Ông Wallace nhấn mạnh, chiến thuật của Tel Aviv sẽ khiến xung đột ở Gaza kéo dài thêm "50 năm nữa".

"Việc truy quét lực lượng Hamas là hợp lý, nhưng việc tàn phá Dải Gaza thì không. Chúng ta đang bước vào một giai đoạn nguy hiểm khi Israel đã đi quá xa so với việc tự hợp pháp", ông Wallace nói.

reuters idf 18.jpg
Binh lính Israel tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Đồng quan điểm với ông Wallace, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng quá nhiều thường dân đã thiệt mạng vì chiến dịch của Israel. "Tel Aviv có quyền tự vệ trước cuộc tấn công của Hamas, nhưng họ phải làm điều đó theo luật nhân đạo quốc tế. Đã có quá nhiều người dân vô tội thiệt mạng, và không ai muốn thấy cuộc xung đột kéo dài thêm nữa", ông Sunak nói.

Cũng theo ông Sunak, ông đã thảo luận với Thủ tướng Netanyahu về việc mở thêm một số cửa khẩu để các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Gaza có thể diễn ra thuận lợi hơn.