Theo CNN, trong ngày 16/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo các cuộc đàm phán trao đổi con tin với Hamas đang được tiến hành, với Qatar làm trung gian. Thông tin chi tiết không được công bố, nhưng ông Netanyahu khẳng định Tel Aviv vẫn sẽ duy trì áp lực quân sự tại Dải Gaza.

"Nếu không gây áp lực quân sự, chúng tôi đã không thể giải thoát cho 110 con tin trước đó. Lợi thế của phái đoàn đàm phán hoàn toàn dựa vào kết quả của hoạt động quân sự. Không có chiến dịch này, chúng tôi không thể làm gì", ông Netanyahu nói.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã trò chuyện với gia đình 3 con tin vô tình bị Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bắn chết. "Tôi cảm nhận được nỗi đau của họ. Đó là một trong những sự kiện bi thảm nhất mà tôi từng biết", ông Gallant cho biết.

Bộ trưởng Gallant nhận trách nhiệm về vụ việc, đồng thời khẳng định đây là một sai sót nghiêm trọng của IDF. Ông Gallant đã yêu cầu các binh sĩ Israel rút kinh nghiệm ngay lập tức và hành động thận trọng hơn.

nny5rbcukjllnfxnht2azvjghi.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Tàu chiến Mỹ đánh chặn 14 UAV của lực lượng Houthi

Theo Reuters, trong ngày 16/12, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đã thông báo về việc tàu khu trục tên lửa USS Carney bắn rơi 14 UAV của lực lượng Houthi.

"Trong quá trình hoạt động ở Biển Đỏ, khu trục hạm USS Carney đã thành công đánh chặn 14 UAV cảm tử. Không có tàu thuyền hay thương vong nào được ghi nhận trong sự việc. Loạt UAV này được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát tại Yemen", thông báo của CENTCOM cho biết.

Đây là một trong những vụ tập kích UAV lớn nhất từng được ghi nhận ở Biển Đỏ trong vòng 2 tháng qua. Trước đó, vào ngày 19/10, tàu khu trục USS Carney cũng bắn hạ 15 UAV và 4 tên lửa hành trình của Houthi nhắm tới lãnh thổ Israel.

"Chúng tôi đang đối thoại với các tổ chức quốc tế về tình hình ở Biển Đỏ. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm vào các tàu của Israel hoặc các tàu hàng đi tới Israel cho tới khi việc bao vây Dải Gaza chấm dứt", ông Mohamed Abdel-Salam, phát ngôn viên Houthi nói ngày 16/12.