Reuters dẫn tuyên bố ngày 17/12 của quân đội Syria cho hay, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một số tên lửa nhằm vào vùng ngoại ô quanh thủ đô Damascus. 2 binh sĩ Syria bị thương trong sự cố.

israel ban pha syria.jpg

Quân đội Syria không cung cấp thêm thông tin về vụ việc. Tuy nhiên, theo 2 nguồn tin tình báo khu vực, các cuộc tấn công nhằm vào một tiền đồn của nhóm vũ trang Hezbollah thân Iran ở khu dân cư Sayeda Zainab phía nam Damascus, nơi có thánh đường lớn nhất của người Hồi giáo Shi’ite ở Syria.

Các nguồn tin tình báo nói, trụ sở chính của chi nhánh Hezbollah nằm trong vùng đó và nhóm đã xây dựng một loạt căn cứ ngầm dưới đất. Đây cũng được cho là nơi tập trung hàng nghìn tay súng thân Iran từ Lebanon, Iraq và Afghanistan đến Syria để chiến đấu bên cạnh quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cùng ngày, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tấn công một địa điểm của Hezbollah ở miền nam Lebanon và một đội tên lửa chống tăng đang chuẩn bị thực hiện một vụ tập kích gần vùng biên giới phía bắc Yir’on. IDF giải thích, động thái nhằm đáp trả các vụ bắn phá bằng tên lửa và rocket trước đó của Hezbollah từ Lebanon vào miền bắc Israel.

Kênh truyền hình al-Manar ủng hộ Hezbollah xác nhận, các tay súng của nhóm này đã nhắm tấn công các binh sĩ Do Thái ở Sasa và vùng biên giới Birkar Rishah, dẫn đến “thương vong về người”. Phía Tel Aviv chưa lên tiếng xác thực thông tin này.

Hezbollah đã công khai bày tỏ ủng hộ Phong trào Hồi giáo Hamas kể từ khi cuộc xung đột với Israel bùng phát ở Dải Gaza ngày 7/10 và tăng cường các vụ độ súng với binh lính IDF xuyên biên giới Lebanon. Các diễn biến làm dấy lên lo ngại xung đột sẽ lan rộng trong khu vực.

Israel ra tối hậu thư có hiệu lực trong 48h cho Lebanon

Israel ra tối hậu thư có hiệu lực trong 48h cho Lebanon

Israel đã đưa ra tối hậu thư dài 48h cho chính phủ và quân đội Lebanon, yêu cầu họ bắt đầu đàm phán để đưa Hezbollah trở lại các vị trí được quy định trong Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).