Theo thông cáo đăng trên trang web của Lầu Năm Góc, ông Austin trong cuộc họp trực tuyến hôm 16/4 với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân đã thảo luận về quan hệ quốc phòng giữa Washington – Bắc Kinh, cũng như nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trong khu vực và thế giới. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hai bên tiếp tục mở các đường dây liên lạc quân sự.

austin 111.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

“Ông Austin nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay và tàu chiến hoạt động ‘một cách an toàn và có trách nhiệm’ tại bất kỳ nơi đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Đồng thời, ông cũng nêu tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền tự do hàng hải được đảm bảo theo luật pháp quốc tế, nhất là ở Biển Đông”, một đoạn trích trong thông cáo viết.

Bộ trưởng Austin sau đó đã thảo luận với ông Đổng Quân về các vấn đề như xung đột Nga - Ukraine hay những động thái quân sự gần đây của Triều Tiên…

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nêu lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh xoay quanh vấn đề Đài Loan (Trung Quốc). Ông Đổng sau đó kêu gọi hai bên thực hiện các hành động thiết thực để duy trì và bảo vệ hòa bình khu vực, cũng như sự ổn định trong quan hệ giữa Mỹ - Trung. 

“Quân đội Trung Quốc và Mỹ nên coi hòa bình và sự ổn định là quan trọng nhất, trong khi sự tin cậy làm cơ sở trao đổi để từng bước xây dựng lòng tin lẫn nhau”, một phần thông cáo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

Theo trang Yahoo News, cuộc họp trực tuyến của giới lãnh đạo quân sự Mỹ - Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các quan chức quân sự Bắc Kinh và Washington đầu tháng này đã thảo luận về những vấn đề mà hai bên coi là “sự tương tác quân sự đáng lo ngại”. Cũng trong thời gian đó, Mỹ cùng một số quốc gia đồng minh tiến hành hoạt động diễn tập tuần tra ở Biển Đông.