Bộ trưởng cho biết, ông không hề biết về việc lô hàng khẩu trang 6 tháng chưa được thông quan cho tới khi Phó Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam nêu ý kiến tại phiên họp tổ của Quốc hội hôm qua (25/5).

“Tôi đã yêu cầu Tổng cục Hải quan cứ xuất hàng, giấy tờ tính sau”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói và khẳng định: "Trong suốt thời gian chống dịch, cơ quan hải quan chưa có gây khó khăn gì”.

Trước đây, khi dịch Covid-19 lên đỉnh điểm, đặc biệt tại TP.HCM, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cho Tổng cục Hải quan tạo điều kiện nhanh nhất để nhận hàng viện trợ. Thực tế, có trường hợp hàng viện trợ được thông quan sau khi về TP.HCM chỉ một ngày.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng cho hay, thời điểm đó đã từng đề nghị, kể cả chưa có giấy tờ vẫn cho nhận hàng, cho nợ giấy tờ vì trong thời gian dịch cao điểm có rất nhiều người bệnh tử vong.

Tuy nhiên, sau khi Nghị định 93 được ban hành, theo quy định với hàng viện trợ là khẩu trang, phải có xác nhận của cơ quan y tế thì hải quan mới cho thông quan.

Bộ trưởng Tài chính cho biết, cơ quan hải quan đã có ý kiến, hướng dẫn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp nhận lô hàng này, trong đó làm giấy đề nghị Bộ Y tế xác nhận.

Thế nhưng, khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chuyển tới Bộ Y tế thì không nhận được giấy xác nhận. Nguyên nhân theo ông Hồ Đức Phớc là do thời gian qua, Bộ Y tế đang gặp thanh tra, giám sát nên “không có người làm”.

Cũng trong chiều nay, Tổng cục Hải quan phát đi thông báo giải thích về vụ việc. Theo cơ quan này, tại thời điểm hai lô hàng về Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chưa có hai chứng từ gồm: Quyết định tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế) và tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan tài chính. Đây đều là giấy tờ đáp ứng đúng quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa là khẩu trang viện trợ.

Hiện nay, tờ khai xác nhận viện trợ đã được Bộ Tài chính chủ động bãi bỏ để phù hợp với tình hình chống dịch. Tuy nhiên, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vẫn chưa có giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế.

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Chi cục Hải quan Nội Bài và Tân Sơn Nhất liên hệ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để giảm chi phí lưu kho cho hai lô hàng. Trước mắt, cơ quan hải quan đồng ý để Ủy ban đăng ký tờ khai và đưa hàng về bảo quản, nộp bổ sung chứng từ còn thiếu trong 30 ngày.

Sáng nay, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã liên hệ Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất và đang khai tờ khai giấy để đưa lô hàng gồm 599 kiện về bảo quản. Cơ quan này cũng hẹn Chi cục Hải quan Nội Bài đến làm thủ tục nhập khẩu lô khẩu trang gồm 29 kiện hàng trong hôm nay.

Để thông quan lô hàng khẩu trang này, Tổng cục Hải quan đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam liên hệ Bộ Y tế bổ sung chứng từ còn thiếu theo quy định.

Trần Thường

Thêm lô hàng hỗ trợ chống dịch 'mắc kẹt' trong kho 6 tháng không lấy ra được

Thêm lô hàng hỗ trợ chống dịch 'mắc kẹt' trong kho 6 tháng không lấy ra được

Thông tin được Đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh nêu tại phiên thảo luận tổ Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội sáng 25/5 khi nói về thủ tục hành chính gây khó khăn ngay cả với hàng từ thiện.