Chia sẻ với báo chí ngày 10/10 về tình trạng khan hiếm xăng dầu cục bộ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo nghị định của Chính phủ giao thì cơ quan quản lý nhà nước về xăng dầu là Bộ Công Thương. Bộ Tài chính có trách nhiệm trong việc ban hành chi phí định mức đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu và tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội các khoản thuế phí đối với xăng dầu.
"Công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương, do đó việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, đảm bảo các chi phí trung gian, tiết giảm chi phí quản trị doanh nghiệp xăng dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp", Bộ trưởng Tài chính nêu quan điểm.
Liên quan trách nhiệm của Bộ Tài chính, ông Hồ Đức Phớc cho biết: Thứ nhất về thuế, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trình UBTV Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu 3.000 đồng/lít, về mức sàn tối thiểu. "Chúng tôi đã tham mưu Chính phủ giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 10%, trình Chính phủ trình Quốc hội trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao thì tiếp tục giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% thuế giá trị gia tăng", người đứng đầu ngành Tài chính cho hay.
Thứ hai, về chi phí định mức đối với kinh doanh xăng dầu, hiện nay quy định đối với 1 lít xăng, chẳng hạn như RON92 là 975 đồng, sau khi có đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và đã thống nhất tăng lên 350 đồng.
Như vậy theo lãnh đạo Bộ Tài chính,1 lít xăng RON92 hiện nay thì chi phí định mức là 1.320 đồng.
"Như vậy, về phía Bộ Tài chính luôn ủng hộ làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ cho người dân và đảm bảo giá xăng dầu hạ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống cho người dân. Chúng tôi đã tham mưu rất kịp thời, chính xác đối với các chính sách để phản ứng trước vấn đề tăng giá xăng dầu", ông Hồ Đức Phớc khẳng định.
Hiện nay, vấn đề làm thế nào để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, làm thế nào để quản lý tốt các doanh nghiệp đầu mối là rất quan trọng.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đề cập số liệu đến 36 doanh nghiệp đầu mối, trong khi các quốc gia lớn như Nhật Bản cũng chỉ có 5 doanh nghiệp đầu mối; hay như đối với doanh nghiệp phân phối có đến 500 doanh nghiệp (số liệu được Bộ Công Thương cung cấp cho VietNamNet là 330 thương nhân phân phối - PV).
"Vậy làm thế nào để xây dựng bộ máy một cách linh hoạt, hiệu quả và giảm được các chi phí trung gian, cung cấp nguồn xăng dầu từ doanh nghiệp đầu mối xuống đến các cửa hàng bán lẻ một cách thuận lợi nhất? Đây là một vấn đề đặt ra và chúng tôi cũng đã trao đổi, phối hợp với Bộ Công Thương để Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý", ông Hồ Đức Phớc chia sẻ.
Như VietNamNet đã đưa tin, cũng trong ngày 10/10, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP.
Trong đó, UBND TP.HCM cho rằng, giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường
Từ đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như: mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức. Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài Việt Nam (premium) và các loại thuế nhăm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.
TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, NHNN, các cơ quan đơn vị liên quan quan tâm đến hỗ trợ giải quyết các khó khăn của DN kinh doanh xăng dầu; cần xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các DN kinh doanh xăng dầu (nhất là các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.