thaksin-1.jpg
Ảnh: Barrons

Trang Barrons dẫn lời ông Tawee Sodsong nói, ông Thaksin, 74 tuổi, là một trong số 930 tù nhân được hưởng án treo. "Ông Thaksin nằm trong nhóm trên 70 tuổi hoặc trong tình trạng nguy kịch. Ông ấy sẽ tự động được trả tự do sau 6 tháng". 

Chi tiết chính xác về việc trả tự do cho ông Thaksin hiện chưa rõ ràng song nhà cựu lãnh đạo này có khả năng bị hạn chế đi lại, phải đeo thẻ ở mắt cá chân. 

Tỷ phú gây tranh cãi, người 2 lần đắc cử Thủ tướng Thái Lan và bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006 bị tuyên án 8 năm tù vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực hồi tháng 8/2023, ngay sau khi ông về nước sau 15 năm sống lưu vong ở nước ngoài. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau ông Thaksin đã được Vua Maha Vajiralongkorn giảm án xuống còn một năm. 

Ông Thaksin phải nhập viện do tức ngực và huyết áp cao ngay trong đêm đầu tiên ở nhà tù tạm giam. Ngay sau đó ông đã được chuyển tới bệnh viện đa khoa của cảnh sát. 

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất nhưng gây chia rẽ nhất trong lịch sử hiện đại của Thái Lan. Ông được hàng triệu nông dân Thái Lan yêu mến vì các chính sách dân túy hồi đầu những năm 2000 song bị những người ủng hộ hoàng gia và quân đội chỉ trích. 

Khi về nước sau nhiều năm lưu vong, ông Thaksin được những người ủng họ chào đón như một người hùng và hành động công khai đầu tiên là phủ phục trước chân dung của nhà vua tại sân bay. 

Tuần trước, cảnh sát đã cáo buộc ông tội khi quân vì những bình luận mà ông đưa ra ở Hàn Quốc gần một thập kỷ trước, song không rõ liệu các công tố viên có đưa vụ việc ra tòa hay không. Ông Thaksin đã phủ nhận cáo buộc.