Theo Reuters, trong ngày 6/2, Văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan đã thông báo về việc xem xét truy tố ông Thaksin với cáo buộc xúc phạm hoàng gia. Cáo buộc này liên quan tới một cuộc phỏng vấn mà ông Thaksin thực hiện tại Hàn Quốc vào năm 2015.

"Việc khiếu nại được đưa ra sau 7 năm là do ông Thaksin đã sinh sống ở nước ngoài trong thời gian dài. Ông Thaksin đã phủ nhận hành vi xúc phạm hoàng gia, và đã gửi một bức thư yêu cầu sự công bằng", phát ngôn viên Văn phòng Tổng chưởng lý Prayut Petchkhun cho biết.

Cũng theo ông Prayut, cựu Thủ tướng Thái Lan đã từng bị truy tố về tội danh này vào năm 2016, nhưng thời điểm đó ông Thaksin đang ở nước ngoài. Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan hiện tại sẽ là người quyết định xem ông Thaksin có bị truy tố lần nữa hay không.

ak26opu6azmhdhwtv5cp2jzhsq.jpg
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: Reuters

Theo tờ Bangkok Post, trong cuộc phỏng vấn năm 2015, ông Thaksin nói rằng Hội đồng Cơ mật có liên quan đến việc chính phủ của bà Yingluck Shinawatra bị lật đổ vào ngày 22/5/2014. Hội đồng Cơ mật là cơ quan cố vấn của hoàng gia Thái Lan, Nhà vua Thái Lan là người bổ nhiệm tất cả thành viên hội đồng. Chính quyền quân sự Thái Lan khi đó đã dựa vào bình luận này để cáo buộc ông Thaksin tội xúc phạm hoàng gia.

Tại Thái Lan, xúc phạm hoàng gia là một tội danh nghiêm trọng. Mức án cao nhất đối với hành vi này có thể lên tới 15 năm tù.

Ông Thaksin trở lại Thái Lan sau 15 năm lưu vong vào tháng 8/2023. Cựu Thủ tướng sau đó bị tuyên án 8 năm tù vì lạm dụng quyền lực, nhưng Nhà vua Thái Lan đã chấp nhận giảm án xuống còn 1 năm tù giam.

Hiện tại, ông Thaksin đang được điều trị tại một bệnh viện với tình trạng sức khỏe không được tiết lộ, và chưa từng phải trải qua trọn một đêm trong tù. Theo các luật sư của ông Thaksin, cựu Thủ tướng Thái Lan đủ điều kiện để thi hành nốt bản án ngoài nhà tù vào cuối tháng này. 

>> Xem tin thế giới nhanh nhất trên báo VietNamNet