thaksin-cha-con-1.jpg
Ông Thaksin và con gái. Ảnh: Nation

Theo The Nation, thông báo trên được ông Sitthi Suthiwong, Phó Tổng giám đốc Cục Cải huấn đưa ra tại một cuộc họp báo hôm nay (17/1). 

Khi trở về nước, ông Thaksin được thông báo chính thức về việc đã bị kết án vắng mặt 8 năm tù. Sau đó, ông được áp giải tới trại tạm giam Bangkok, nhưng đã mau chóng được đưa tiếp tới Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát vì tình trạng sức khỏe ngay trong đêm. Trong thời gian ở bệnh viện, ông Thaksin được hoàng gia ân xá và mức án 8 năm của ông được giảm còn 1 năm. 

Theo ông Sitthi, cựu Thủ tướng Thaksin đáp ứng mọi yêu cầu để được phép chấp hành nốt bản án, còn 8 tháng, tại nhà. Tuy nhiên, trại tạm giam Bangkok chưa chính thức xin phép Cục Cải huấn để quản thúc ông Thaksin tại gia. 

Theo quy định của Thái Lan, một tù nhân phải chấp hành ít nhất 1/3 bản án mới được xem xét quản thúc tại gia. Ông Thaksin đã thụ án hơn 136 ngày tại Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát và điều này có nghĩa là ông đã hoàn thành 1/3 án tù. Ngoài ra, theo ông Sitthi, cựu Thủ tướng Thaksin đủ điều kiện để được quản thúc tại gia vì ông đã hơn 70 tuổi và đang mắc một số bệnh. 

Ông Somboon Muangklam, cố vấn của Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan cũng cho biết tại cuộc họp báo rằng việc xử lý các vấn đề liên quan tới ông Thaksin ở ngoài nhà tù đang được tất cả các cơ quan chính phủ có liên quan giám sát và đều phù hợp với pháp luật.