XEM VIDEO:

Chiều 31/5, trong phiên thảo về kinh tế xã hội, nhiều ĐBQH đề cập đến QCVN 06:2022 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (Quy chuẩn 06) do Bộ Xây dựng ban hành.

Làm rõ một số vấn đề, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết hiện nay có 9 quy chuẩn kỹ thuật; 28 tiêu chuẩn về phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn 06 để phòng cháy, chữa cháy cho công trình và bộ phận công trình.

Năm 2010, Quy chuẩn 06 là quy chuẩn đầu tiên về an toàn cháy cho nhà và công trình được Bộ ban hành. Đến lần sửa đổi năm 2022, có hiệu lực từ 16/1/2023, phiên bản quy chuẩn nội dung thay đổi không lớn, tương đồng, có tính kế thừa.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghĩa phát biểu chiều nay.

Bộ trưởng cho biết, quy định mới chủ yếu mở rộng đối tượng, bổ sung nhiều giải pháp, lựa chọn cho công trình. Các yêu cầu an toàn cháy của quy chuẩn được quy định rõ theo từng nhóm, quy mô, tính nguy hiểm cháy, công năng sử dụng.

So sánh với một số quốc gia khác, Bộ trưởng Xây dựng nhận định, các quy định an toàn cốt lõi không cao, thậm chí ở mức độ trung bình thấp. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giải thích rõ một số nội dung. Về sơn chống cháy, Quy chuẩn 06 không có quy định nào. "Sơn chống cháy không phải là vật liệu có thể chuẩn hóa nên không thể đưa vào quy chuẩn như một lựa chọn sẵn", Bộ trưởng lý giải.

Đối với kết cấu thép nhà xưởng, Quy chuẩn 06 cho phép sử dụng nhiều giải pháp để cơ quan cảnh sát phòng cháy, chữa cháy có thẩm quyền thẩm duyệt, nghiệm thu mà không cần thử nghiệm, đánh giá phức tạp.

Quy chuẩn 06 cũng cho phép nhà xưởng có nguy cơ cháy cao, với diện tích lên đến 25.000 m2 không cần bọc bảo vệ kết cấu thép. Như vậy, theo quy chuẩn thì đa số nhà xưởng sản xuất của Việt Nam đều thuộc diện không phải bọc bảo vệ kết cấu thép.

Quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy của Việt Nam không cao, ở mức độ trung bình thấp. Ảnh: Phong Anh

Ông Nguyễn Thanh Nghị cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và Bộ Công an đang tích cực phối hợp để đưa ra giải pháp tăng cường cho công trình nhằm đảm bảo tốt nhất về an toàn cháy.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy sẽ có hướng dẫn cho từng công trình cụ thể. Bộ Xây dựng đã dự thảo nghị quyết của Chính phủ về việc này, đã gửi xin ý kiến các cơ quan, địa phương vào ngày 26/5.

Đáng chú ý, Bộ trưởng khẳng định, không áp dụng Quy chuẩn 06 cho nhà ở riêng lẻ từ 6 tầng trở xuống. Bộ trưởng cho biết, vướng mắc xảy ra khi áp dụng Quy chuẩn 06 cho công trình nhà ở riêng lẻ chuyển đổi mục đích sử dụng không đảm bảo về hạ tầng như giao thông, điện nước, không gian kiến trúc...

"Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình là một quy chuẩn kỹ thuật khó, với những nội dung kỹ thuật phức tạp, chuyên môn sâu, đồng thời phải nghiên cứu khảo nghiệm, thực nghiệm trên cơ sở khoa học và kiến thức chuyên môn sâu", Bộ trưởng Xây dựng chia sẻ.

Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học, công nghệ xây dựng, rà soát tổng thể để xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn 06 năm 2022.