Đơn vị giữ vai trò “2 trong 1”

Ngày 1/2, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác của Bộ TT&TT đã làm việc với Trung tâm Thông tin của Bộ TT&TT. Đây là đơn vị thứ 3 mà Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc trong năm mới 2023, nhằm định vị vai trò cũng như hướng phát triển của Trung tâm Thông tin Bộ TT&TT. Buổi làm việc có sự tham dự của các Thứ trưởng Phạm Đức Long, Nguyễn Huy Dũng.

Giám đốc Trung tâm Thông tin Đỗ Công Anh báo cáo hiện trạng và kế hoạch hoạt động của đơn vị. Ảnh: Lê Anh Dũng

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác, ông Đỗ Công Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin đã đề xuất định hướng, xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 và giai đoạn 2024 - 2025.

Với slogan “Thay đổi chính mình”, trong năm 2023 đơn vị dự kiến tập trung vào 3 việc chính: chuyển đổi số toàn diện trong Trung tâm, trong Bộ; chuyển đổi số trong công tác truyền thông về Bộ và tăng cường phát triển dịch vụ tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên.

"Thay đổi chính mình" là slogan được Trung tâm Thông tin chọn cho hoạt động năm 2023. Ảnh: Lê Anh Dũng

Mong muốn Trung tâm Thông tin sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử phát triển của mình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến vai trò “2 trong 1”, của trung tâm, đó là cơ quan chịu trách nhiệm việc chuyển đổi số của Bộ TT&TT và  là đầu mối phụ trách việc truyền thông về chính sách vàhoạt động của Bộ TT&TT.

Đặc thù của Bộ TT&TT là bên cạnh Trung tâm Thông tin thì Bộ còn có nhiều đơn vị làm việc về 2 mảng công nghệ và truyền thông, nên Trung tâm có điều kiện và phải trở thành đơn vị thống lĩnh, tổng chỉ huy ở cả hai lĩnh vực truyền thông và chuyển đổi số trong Bộ. Muốn vậy, Trung tâm cần làm 2 việc là xây dựng kế hoạch tổng thể, phân vai cho các đơn vị và tham gia thực thi.

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng kỳ vọng Trung tâm Thông tin sẽ có cách tiếp cận độc đáo, xây dựng hình mẫu cơ quan chuyên trách chuyển đổi số và truyền thông cấp Bộ, qua đó dẫn dắt và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số Việt Nam, cũng như thực hiện hiệu quả công tác truyền thông chính sách của các bộ, ngành, địa phương.

Giải bài toán phát triển phần mềm kiểu “trăm hoa đua nở”

Cũng tại buổi làm việc, từ thực tiễn hoạt động của Trung tâm Thông tin, một số quan điểm về các vấn đề, bài toán về chuyển đổi số của ngành cũng như các đơn vị trên toàn quốc đã được Lãnh đạo Bộ TT&TT thống nhất.

Nhấn mạnh Bộ TT&TT là Bộ dẫn dắt về Make in Vietnam, Bộ trưởng chỉ rõ Trung tâm Thông tin cần nhận thức, coi Bộ là cái nôi để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể thử nghiệm và phát triển sản phẩm.

“Hôm nay chúng ta cũng đưa một quan điểm mới là các hệ thống dùng riêng, hệ thống nhỏ, giới hạn nội bộ của một bộ dẫn dắt về chuyển đổi số thì phải tốt hơn của nước ngoài. Cần có niềm tin vào hệ thống của mình, vào Việt Nam”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh rằng Bộ TT&TT là cái nôi để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phát triển. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Trước thực tế vẫn còn một số cán bộ, nhân viên trong cơ quan nhà nước chưa sử dụng hoặc ít dùng các hệ thống công nghệ phục vụ công việc, người đứng đầu ngành TT&TT đã yêu cầu đưa việc sử dụng các hệ thống trở thành một tiêu chí để đánh giá cán bộ, công chức trong Bộ.

Để giải bài toán kiểu “trăm hoa đua nở” ban đầu trong phát triển phát mềm, nhưng sau một thời gian doanh nghiệp làm phần mềm không duy trì đội ngũ hỗ trợ, xử lý sự cố đang diễn ra khá phổ biến, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giao Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đưa thành quy định, nhận thức chung trong các cơ quan nhà nước về phát triển phần mềm. Đó là, khi có nhu cầu mới, trong 1 - 2 năm đầu có thể để các doanh nghiệp phát triển hệ thống theo kiểu “trăm hoa đua nở”; nhưng sau 2 năm cần đánh giá, chuẩn hóa và chọn ra hệ thống tốt nhất để có thể dùng chung.

Khi đó, doanh nghiệp phát triển hệ thống sẽ có đủ doanh thu, kinh phí để duy trì và phát triển. Đồng thời, không xảy ra tình trạng không còn được hỗ trợ, sửa lỗi, điều chỉnh hệ thống tại các cơ quan, đơn vị.

Nhấn mạnh yêu cầu Trung tâm Thông tin phải trở thành mô hình mẫu về CĐS cấp Bộ, Bộ trưởng chỉ đạo Trung tâm nghiên cứu việc thiết lập phòng Lab về phát triển sản phẩm chuyển đổi số. Đây cũng sẽ là nơi trình diễn những sản phẩm mà Bộ đã đánh giá, chính thức dùng và giới thiệu cho các bộ, ngành, địa phương.

Hãy làm cái mới để trở thành xuất sắc

Hãy làm cái mới để trở thành xuất sắc

Trong cuộc làm việc với Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gợi ý hướng đi mới cho đơn vị này là có thể tư vấn, đưa tri thức xuất sắc về chuyển đổi số đến các bộ, địa phương.