Trong báo cáo gửi Quốc hội về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 (số liệu tính từ 1/8/2021 đến 31/7/2022), Chính phủ cho biết, việc tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp có “chuyển biến tích cực”. Đa số đều nhận thức rõ về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Đáng chú ý là tỷ lệ người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân tăng so với năm 2021, trong đó hầu hết Chủ tịch UBND tỉnh, thành trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc việc công khai lịch tiếp và trực tiếp tiếp công dân định kỳ hằng tháng; tổ chức đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ nơi phát sinh; chấn chỉnh những việc làm sai trái của cán bộ, cơ quan cấp dưới.

Số liệu cho thấy, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 82.071 lượt người với 87.572 vụ việc (có 1.011 đoàn đông người). Trong đó, thủ trưởng trực tiếp tiếp 65.055 lượt (chiếm 78,3% tổng số lượt tiếp), ủy quyền tiếp 17.016 lượt.

Báo cáo cũng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ thủ trưởng trực tiếp tiếp công dân cao có: Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Ninh Thuận, Trà Vinh, Bộ TT&TT, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng…

Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp tiếp dân 506 ngày

Riêng Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp tiếp dân 506 ngày (77%), ủy quyền tiếp 151 ngày (23%) trong tổng số 657 ngày tiếp với 3.674 lượt công dân. Một số trường hợp không đủ ngày tiếp do thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không có vụ việc mới phát sinh…

Về các vụ khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài, Chính phủ cho biết, đang trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, phối hợp rà soát, thống nhất phương án để các địa phương giải quyết dứt điểm. Đồng thời, đề xuất cấp có thẩm quyền có giải pháp phù hợp với từng vụ việc cụ thể có nguyên nhân vướng mắc do chính sách, pháp luật.

Theo báo cáo, đến nay các địa phương đã rà soát, giải quyết 23/35 vụ việc theo quyết định của Tổ công tác của Thủ tướng và 908/995 vụ việc theo các kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.

Nhiều vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, được dư luận quan tâm đã được rà soát, xử lý, giải quyết nghiêm minh, khách quan, đúng quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự của địa phương.