Nội dung trên được Bộ Xây dựng - cơ quan chủ trì soạn thảo nêu tại báo cáo gửi Quốc hội giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi.

Trước đó, thảo luận ở tổ ngày 5/6 về dự thảo Luật Nhà ở, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định thời hạn sử dụng nhà ở gồm 2 loại: Không xác định thời hạn (lâu dài) và có thời hạn sở hữu.

Trước ý kiến trên, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định thời hạn sử dụng của công trình trong đó nhà chung cư được xác định trong hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế (tuổi thọ công trình) theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền.

Thời hạn sử dụng của công trình được ghi rõ trong văn bản thẩm định thiết kế của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xây dựng. “Như vậy, theo quy định hiện hành thì công trình xây dựng trong đó có nhà ở là có thời hạn sử dụng”, cơ quan soạn thảo dự luật cho hay.

Theo Bộ Xây dựng, người mua nhà ở được sở hữu với thời hạn ổn định lâu dài. (Ảnh: Hoàng Hà)

Theo Bộ Xây dựng, cơ quan này đã bỏ quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư trong dự thảo luật như ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

“Quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án là có thời hạn, nhưng người mua nhà ở thì được sở hữu với thời hạn ổn định lâu dài”, Bộ Xây dựng giải thích thêm.

Thảo luận tại tổ, nhiều ý kiến đề nghị thận trọng với quy định cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Theo đó, một số ý kiến đề nghị người nước ngoài phải có đầu tư, quốc tịch Việt Nam mới được mua, sở hữu nhà.

Giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ Xây dựng cho biết, việc cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam được thực hiện từ năm 2008.

Dự thảo luật lần này quy định điều kiện người nước ngoài mua, sở hữu nhà ở là phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Cùng đó, họ phải tuân thủ các quy định về lưu trú, nhập cảnh theo Luật Xuất nhập cảnh và lưu trú, quá cảnh. Các đối tượng được mua, sở hữu nhà, là tổ chức có vốn nước ngoài đang hoạt động hoặc đầu tư xây dựng nhà ở tại Việt Nam.

Đối với ý kiến đề nghị quy định phải là người nước ngoài có quốc tịch Việt Nam mới được sở hữu nhà ở, Bộ Xây dựng cho rằng, đây là chính sách nhằm khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài, phù hợp với chủ trương hội nhập quốc tế, do đó, không nên thu hẹp phạm vi đối tượng.