Chiều 23/8, đoàn công tác Bộ Y tế đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K (Hà Nội) liên quan đến những thông tin trên mạng xã hội nghi ngờ nhân viên y tế tại đây có hành vi tiêu cực. 

Theo Giáo sư Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, ngay khi có những phản ánh trên mạng, bệnh viện đã tổ chức họp các phòng ban xác minh thông tin đồng thời phổ biến, rà soát các quy định đã ban hành trong công tác chuyên môn, tinh thần thái độ, giao tiếp với bệnh nhân và người nhà.

Benh vien K Tam Hiep.jpg
Bệnh viện K cơ sở 2 (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) - nơi xảy ra vụ việc tố cáo. Ảnh: Phương Thúy.

Qua xác minh, bệnh viện phát hiện trong số thông tin trên mạng có hình ảnh đưa phong bì cho bác sĩ xảy ra từ năm 2014. Nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác.

Theo ông Quảng, 3 cơ sở điều trị của Bệnh viện K đều trong tình trạng quá tải. Trong đó, khối xạ trị làm việc liên tục 23/24 giờ nên có nguy cơ nảy sinh tiêu cực. Vì vậy, bệnh viện luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, phòng chống tiêu cực, qua đó đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh.

457033809_8089767311113866_3650495654502368535_n.png
Giáo sư Lê Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Bộ Y tế.

Bệnh viện cũng mời cơ quan công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở…

Giáo sư Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh, tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm, “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực.

Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện K cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế để khắc phục những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử… Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).

Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng cho rằng bệnh viện cần nâng cao đời sống của cán bộ, nhân viên y tế bằng việc tăng thu nhập chính đáng. Rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, hội chẩn từ xa nhằm giảm tải cho tuyến trên... 

Tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện K đã "gửi lời cảm ơn công chúng đã theo dõi phản ánh những bất cập, đóng góp ý kiến để bệnh viện hoạt động tốt hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn". 

Ông Quảng khẳng định nếu bệnh viện nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp thì đều thực hiện tạm dừng công việc của người đó từ 1-2 tuần để xác minh. Trường hợp phát hiện nhân viên y tế có tiêu cực sẽ tiến hành kỷ luật, công khai minh bạch.

Theo Gám đốc Bệnh viện K, do số lượng bệnh nhân đông, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên các bác sĩ đã phải chia ca/kíp. Ông Quảng mong rằng bệnh nhân tuân thủ quy định, tránh “chen ngang” để không xảy ra tiêu cực mất trật tự an toàn, an ninh trong khuôn viên bệnh viện.

Bệnh viện K bị tố bệnh nhân ung thư phải 'lót tay' nhân viên y tế

Từ giữa tháng 8, mạng xã hội lan truyền video chị Đ.T.T (người phát cháo từ thiện) tố cáo tiêu cực tại Bệnh viện K (cơ sở Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội). Người phụ nữ này cho rằng bệnh nhân mỗi lần xạ trị tại đây phải chuẩn bị 200.000 đồng đưa nhân viên y tế để không phải chờ đợi lâu.

Ngày 20/8, Bệnh viện K đã có thông tin phản hồi về vấn đề trên: "Các nội dung nêu trong video là bịa đặt, vu khống, mang tính bôi nhọ, cố tình xúc phạm hình ảnh, uy tín của bệnh viện. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và quản lý hằng ngày tại bệnh viện, hạ thấp uy tín cá nhân và tổ chức tập thể cán bộ y tế mà còn gây tâm lý hoang mang đến toàn thể bệnh nhân và cộng đồng xã hội". 

Về thông tin bệnh nhân phải kẹp vào cuốn sổ 200.000 đồng để được xạ trị sớm, lãnh đạo Bệnh viện K khẳng định không bao che tiêu cực. “Chúng tôi rất đau đầu vì bệnh viện mang tiếng nên muốn giải quyết ngay. Hiện tại, không có bằng chứng nên không xử lý được. Nếu thông tin chính xác, cụ thể, bệnh viện sẽ làm nghiêm theo quy định”, vị lãnh đạo khẳng định.