- Tôi nói với nạn nhân nữ đang kêu cứu là chị không được nói nữa, kẻo bụi bay vào miệng. Sau đấy, tôi cùng vài người nữa bới đống đổ nát lên. Đầu tiên bới được phần lưng, sau bới lên trên đầu. Nạn nhân nằm sấp, trên đầu có vết thương - nhân chứng Hà kể.

Sáng nay, lực lượng công an vẫn canh phòng nghiêm ngặt hiện trường, đống đổ nát đã cơ bản được thu dọn gọn gàng. Nhiều người cư trú trong tòa nhà 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội đã được vào nhà để chuyển đồ ra phía ngoài.

Nỗi sợ hãi vẫn còn in hằn trên khuôn mặt anh Nguyễn Thanh Tùng có nhà tại số 107 Trần Hưng Đạo. Anh kể: “Ăn trưa xong, tôi dắt xe máy ra để đi làm thì bất ngờ những viên gạch trên biệt thự rơi xuống đường, rồi sau đó từng mảng bê tông lớn đổ xuống. Tôi bỏ xe máy và chạy. Một số người khác kêu la trong đống đổ nát. Bụi bay khắp nơi. Còn sống như thế này là hạnh phúc lắm rồi!”.

{keywords}

Anh Hà (ngoài cùng bên trái) kể lại việc lao vào đống đổ nát cứu người

Bà Nguyễn Thị Liên, 55 tuổi, người bán hàng cạnh tòa nhà 107, may mắn thoát nạn kể lại, vào khoảng 13h, bà cùng bà Hải (người dân sống gần khu vực tòa nhà bị sập) đi vào nhà vệ sinh.

“Vào gần tới nơi, tôi thấy một tiếng rầm lớn vang lên. Ngôi nhà sập xuống, khói bụi mù mịt. Tôi chạy ra phía con ngõ và vấp ngã nên bị thương nhẹ ở chân. Tôi còn nghe có tiếng trẻ nhỏ kêu lớn: Mẹ ơi cứu con với”, bà Liên nhớ lại.

Sau khi nhà sập xuống, mọi người quay lại kiểm tra thì phát hiện bà Hải mắc kẹt trong đống đổ nát, bị thương ở đầu. Mọi người nhanh chóng đưa bà Hải đi cấp cứu tại bệnh viện. Bà Liên cho hay, do bà Hải đi ra sau nên bị gạch rơi trúng.

Theo bà Liên, khoảng 15 phút sau khi xảy ra sự việc, lực lượng cứu hộ cứu nạn có mặt tìm kiếm người mắc kẹt ở bên trong ngôi nhà.

Cũng là người may mắn thoát chết, chị Từ Thị Hà (31 tuổi) người bán hàng ngay chân cầu thang, cạnh nơi bán hàng của nạn nhân xấu số tên H. cho biết, trước thời điểm ngôi nhà sập không thấy bất cứ biểu hiện khác thường gì. Thời điểm tòa nhà sập là lúc chị Hà đi lên cầu thang để phơi giẻ lau. Nhờ thế mà chị may mắn thoát chết.

“Khi nghe tiếng “rầm” rất lớn, theo phản xạ, tôi chạy xuống cầu thang hướng ra cửa. Vừa bước xuống khỏi cầu thang, tường gạch đổ ập ngay xuống chân tôi, khói bụi mù mịt. Tiếng mọi người kêu cứu la hét ở khắp nơi, có cả tiếng khóc của trẻ con. Khi hoàn hồn, tôi quay lại chỗ mình bán hàng thì thấy người bán hàng ngay bên cạnh may mắn thoát chết vì ngồi dưới chân cầu thang. Nhưng chị H. thì ngồi sâu vào bên trong, ở trên có lỗ hổng nên bị chiếc điều hòa rơi vào đầu, tử vong” - chị Hà sợ hãi kể lại.

Bới tùng viên gạch để cứu người

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều người đã cố lao vào đống đổ nát, bới từng viên gạch cứu người gặp nạn.

Anh Hà, một trong những người đầu tiên lao vào cứu người cho biết, khi anh và bạn bè đang uống nước thì nghe thấy tiếng rầm, chạy ra thì thấy nhà sập, bụi bay mù trời. Nghe tiếng kêu cứu, anh cùng bạn đã chạy đến và đưa được 2 người phụ nữ, vẫn còn tỉnh táo ra bên ngoài.

"Khi vào đến hiện trường, tôi nói với nạn nhân nữ đang kêu cứu là chị không được nói nữa, kẻo bụi bay vào miệng. Sau đấy tôi cùng vài người nữa bới đống đổ nát lên. Đầu tiên bới được phần lưng, sau bới lên trên đầu, nạn nhân lúc đó đang nằm sấp, trên đầu có vết thương.

Chúng tôi bới đến phần chân thì thấy có một tảng đá lớn bèn hô hào mọi người nâng tảng đá lên kẻo kẹp vào chân nạn nhân. Dưới đó còn một tấm tôn nữa, chúng tôi phải bới rộng ra xung quanh thì mới đưa được nạn nhân ra", anh Hà cho biết.

Clip nhân chứng kể lại việc cứu người:

Sau đó ít phút, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường. Việc cứu nạn kết thúc vào cuối ngày hôm qua với hai người chết và 6 người khác bị thương.

Như VietNamNet đã đưa tin, khoảng 12h45 trưa 22/9, một trong ba khối của tòa biệt thự cổ tại số 107 Trần Hưng Đạo bất ngờ đổ sập. Tòa nhà có diện tích 1.164 m2 được xây dựng từ năm 1905, đã qua sửa chữa, tu tạo vào những năm 1990, thuộc sự quản lý của Ban Quản lý dự án Đường sắt (Tổng công ty Đường sắt VN), đang trong diện bảo tồn.

Nhị Tiến