Ngày 2/5, ông Lê Thành Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) cho biết, chính quyền đã yêu cầu đình chỉ 2 khu du lịch sinh thái của bà Hồ Thị Đoan và bà Hồ Thị Đăng (trú tại xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thuỷ). Hai khu này được xây dựng trên đất của xã Trường Xuân và đón khách vào tắm suối khi chưa có giấy phép.

Theo đó, trong khi đi tắm suối ở khu du lịch tự phát của bà Hồ Thị Đăng, một nam du khách đã tử vong do đuối nước.

Khu du lịch này hoạt động đã được vài tháng, bà Đăng cho làm các sạp dưới bóng cây bên bờ suối, bán đồ ăn, cho thuê sạp để phục vụ người dân đến tắm suối.

anh 1.jpg
Khu du lịch chưa được cấp phép dù đã hoạt động được vài tháng. Ảnh: M.P

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã yêu cầu bà Đăng phải tháo dỡ toàn bộ sạp làm trái phép.

Nằm cách khu du lịch của bà Đăng khoảng hơn 400m là khu du lịch “view triệu đô” của bà Hồ Thị Đoan. Khu này có diện tích lớn hơn của bà Đăng và cũng chưa được cấp phép hoạt động.

Bà Đoan đã xây một số căn nhà kiên cố và làm 2 nhà dài. Bên bờ tả của con suối Nước Lạnh, bà Đoan cũng cho dựng 4 cái lán lớn, phát quang đường đi nhằm đón khách.

Khu này cũng đón khách từ đầu năm 2024 đến nay, trong những ngày nghỉ, mỗi ngày có hơn 1.000 khách đến đây tắm, mỗi du khách đến đây phí gửi xe ô tô 10.000 đồng, mỗi người vào cửa phải nộp cho nhân viên 30.000 đồng.

“Xã đã nắm được việc 2 khu du lịch này hoạt động từ đầu năm và đã đến đình chỉ 2 lần. Sau khi du khách bị đuối nước, đoàn kiểm tra của huyện, xã đã đến làm việc và yêu cầu bà Hồ Thị Đăng phải tháo dỡ toàn bộ các sạp, còn chỗ bà Hồ Thị Đoan đang làm thủ tục xin cấp phép du lịch cộng đồng”, ông Lê Thành Đồng nói.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Ngọc Huân, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cũng thông tin, đoàn kiểm tra của huyện đã lập biên bản, yêu cầu đình chỉ 2 khu du lịch này, hiện 1 trong 2 hộ dân đang làm thủ tục đề nghị đăng ký kinh doanh theo kiểu hộ gia đình nhưng vẫn chưa có giấy phép.

anh 2.jpg
Con suối có người tử vong do đuối nước. Ảnh: M.P

Vì 2 khu du lịch này nằm ở địa bàn giáp ranh, địa giới hành chính thuộc huyện Quảng Ninh nhưng người dân đến xây dựng lại thuộc xã Ngân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ nên trong trong gian tới, hai huyện sẽ làm việc, bàn bạc để giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Quan điểm của huyện là tạo điều kiện để người dân phát triển du lịch nhưng phải đúng quy định, những trường hợp chưa đúng thì phải hướng dẫn cụ thể. Những trường hợp làm sai phải có xử lý tuỳ theo mức độ”, ông Huân nói.

Như VietNamNet đã thông tin, hiều 30/4, ông Lê T.Đ. (SN 1972, trú xã An Ninh, huyện Quảng Ninh) lên khu vực gần suối Nước Lạnh, xã Trường Xuân tắm và không may chết đuối.

Được biết, khi tắm suối ông Đ. không mặc áo phao, khu vực suối này cũng không có lực lượng cứu hộ.