Chiều nay, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou đến chào xã giao nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Tổng thống Katerina Sakellaropoulou và đoàn đại biểu cấp cao Hy Lạp thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng bà Katerina Sakellaropoulou được bầu là nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp, quốc gia có vị thế quốc tế quan trọng và là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou.

Tổng Bí thư đánh giá cao những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm, nhất là kết quả cuộc hội đàm giữa Tổng thống Katerina Sakellaropoulou và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Tổng Bí thư tin tưởng chuyến thăm sẽ là dấu mốc mới trong sự phát triển quan hệ giữa hai nước, khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Hy Lạp và vui mừng trước những bước phát triển quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hy Lạp.

Nhân dân Việt Nam luôn nhớ đến ông Kostas Nguyễn Văn Lập là Anh hùng Lực lượng vũ trang của Việt Nam và là công dân của cả hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với bà Tổng thống những định hướng lớn cho quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực, đề nghị Chính phủ Hy Lạp tiếp tục quan tâm, phát huy vai trò của cộng đồng người Việt ở Hy Lạp.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng trao đổi với Tổng thống Hy Lạp về những thành tựu đổi mới, mục tiêu phát triển của Việt Nam đến giữa thế kỷ XXI, những kết quả tích cực đạt được trong việc phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế và đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển....

Tổng thống Katerina Sakellaropoulou bày tỏ khâm phục cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước thời gian qua. Tổng thống Hy Lạp bày tỏ ấn tượng sâu sắc về chiều dài lịch sử, văn hóa của đất nước Việt Nam, nhấn mạnh sự tương đồng giữa hai dân tộc. Hy Lạp coi trọng vị trí của Việt Nam ở khu vực, trên thế giới và chia sẻ với Tổng Bí thư về những kết quả quan trọng đạt được trong cuộc hội đàm sáng nay nhằm thúc đẩy, mở rộng hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Katerina Sakellaropoulou nhất trí về các định hướng mà Tổng Bí thư đã nêu cho quan hệ hai nước, vui mừng về những phát triển của sự hợp tác, nhấn mạnh về những tiềm năng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại, đóng tàu, vận tải biển và du lịch.

XEM VIDEO:

Trước đó, giữa không gian tĩnh mịch trong tiết trời mát mẻ của thủ đô, Tổng thống Hy Lạp đã đến thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám - ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam. 

Tổng thống Hy Lạp và đoàn đại biểu thăm Văn Miếu.

Trong khuôn viên rợp bóng cây xanh, Tổng thống Hy Lạp đã thăm những công trình kiến trúc cổ như cổng Đại Trung, Khuê Văn Các, điện Đại Thành, vườn Bia Tiến sĩ, tìm hiểu về nơi gìn giữ và tôn vinh đạo học, lưu giữ và thể hiện đặc sắc nhất những giá trị nổi bật của văn hiến Việt Nam.

Sau đó, nữ Tổng thống đã cùng Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự tiệc trà diễn ra ở Văn Miếu Quốc Tử Giám. Phó Chủ tịch nước chúc mừng Tổng thống Hy Lạp đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đạt được những kết quả tốt đẹp. Phó Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp tiếp tục phát triển thực chất, đi vào chiều sâu.

Phó Chủ tịch nước nhắc lại những ấn tượng về đất nước, văn hóa và con người Hy Lạp, đặc biệt là những tình cảm nồng hậu, sự đón tiếp chân thành của bà Tổng thống, lãnh đạo, nhân dân Hy Lạp dành cho đoàn Việt Nam trong chuyến thăm chính thức vào tháng 11/2021.

Cho rằng giữa Việt Nam và Hy Lạp có nhiều nét tương đồng về văn hóa lịch sử, Phó Chủ tịch nước hoan nghênh Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám - một Di tích lịch sử rất đặc biệt của Việt Nam, thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, trọng dụng nhân tài của dân tộc Việt Nam suốt hàng nghìn năm qua.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ hy vọng qua chuyến thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám và dự buổi tiệc trà, theo dõi các tiết mục nghệ thuật dân tộc truyền thống của Việt Nam, Tổng thống Katerina Sakellaropoulou và các thành viên trong đoàn sẽ hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.

Vui mừng khi đến thăm Việt Nam và gặp lại Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Tổng thống Katerina Sakellaropoulou cho biết, bà đã được tận mắt chứng kiến những nét đẹp rất sâu sắc trong lịch sử cũng như văn hóa, con người Việt Nam.

Tổng thống Katerina Sakellaropoulou thông tin, trong cuộc hội đàm rất thành công và thực chất với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề cùng quan tâm. Hai bên khẳng định bất chấp khoảng cách về địa lý, hai nước chia sẻ rất nhiều giá trị chung, trong đó có những giá trị và những cách tiếp cận giống nhau.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Tổng thống Hy Lạp tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Tổng thống Hy Lạp bày tỏ niềm vinh dự khi đến thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam và có vị trí rất quan trọng trong nền văn hóa Việt Nam. Tổng thống cảm ơn Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã mời bà và đoàn đại biểu Hy Lạp dự tiệc trà để có cơ hội tận hưởng được những nét đẹp trong văn hóa của Việt Nam.

Trần Thường - Phạm Hải

Tổng thống Hy Lạp: Nhân dân Việt Nam như cây tùng, cây bách vượt qua phong baDẫn lại ý của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Phong ba chính là cơ hội tốt để cây tùng, cây bách thể hiện sức mạnh và sự kiên cường", nữ Tổng thống Hy Lạp ủng hộ và chúc mừng những thành công của Việt Nam trong ứng phó đại dịch, xây dựng đất nước.