Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống mua bán người nói riêng, năm 2023, tỉnh Cà Mau xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương và nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống mua bán người; thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong phòng, chống mua bán người; khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm mua bán người và những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống mua bán người đã được chỉ ra trong năm 2022.

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Cà Mau vừa có công văn đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh; Ban Chỉ đạo 138 huyện, thành phố Cà Mau về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

W-a-b225n-nguoi.jpg
Tỉnh Cà Mau quan tâm nâng cao nhận thức cho học sinh trong phòng, chống mua bán người. 

Trong đó, đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh; Ban Chỉ đạo 138 huyện, thành phố tập trung, chỉ đạo thực hiện bảo đảm tiến độ, chỉ tiêu, nhiệm vụ phòng, chống tội phạm đã đề ra tại Kế hoạch số 07/KH-BCĐ ngày 09/02/2023 của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về thực hiện công tác phòng, chống tội phạm năm 2023; Kế hoạch số 08/KH-BCĐ ngày 09/02/2023 của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về thực hiện công tác phòng, chống mua bán người năm 2023; lồng ghép việc thực hiện công tác phòng chống tội phạm và phòng, chống ma túy, mua bán người với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của các cấp, các ngành.

Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Xác định rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên trách trong công tác phòng, chống tội phạm; thực hiện nghiêm quy định của Đảng về trách nhiệm “nêu gương”, đề cao đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội của đơn vị, địa phương. Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các sở, ban, ngành liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 10/01/2023 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội, nhất là giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội.

Phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng, tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người; đa dạng hóa các nội dung, hình thức, cụ thể về phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tập trung vào các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân lao động, người dân tại các khu vực, địa bàn cơ sở, trọng điểm, phức tạp, thường xuyên xảy ra tội phạm, vi phạm pháp luật… để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa.

Xây dựng sản phẩm truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Fanpage của tỉnh. Sản xuất, phát sóng các chương trình truyền hình, tin, bài, phóng sự về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người, chính sách, pháp luật và kết quả đấu tranh phòng, chống mua bán người của các lực lượng chức năng... trên các kênh truyền thông.

Thông tin cảnh báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người. Tuyên truyền về công tác bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; xây dựng các tài liệu hướng dẫn, phóng sự, tờ rơi về hỗ trợ nạn nhân.

Lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống mua bán người trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật và thực hiện phong trào xây dựng làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa; tổ chức hội thảo, tuyên truyền, triển lãm phòng, chống mua bán người gắn với triển khai phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống mua bán người trong các cơ sở giáo dục; đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống mua bán người vào các chương trình giáo dục công dân, giáo dục ngoại khóa của các cấp học, ngành học, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, trường dân tộc nội trú; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tổ chức hội thảo về vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và hỗ trợ xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán. Nghiên cứu ứng dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Đồng thời, tỉnh Cà Mau nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng và nhân rộng mô hình Nhân dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải; phát huy tổ hòa giải, vai trò của người có uy tín để chủ động phát hiện và giải quyết các xung đột xã hội, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Đầu tư nhân rộng các mô hình camera giám sát an ninh tại các địa bàn công cộng. Tăng cường giám sát và thực hiện các kiến nghị, khiếu nại của nhân dân, góp phần phòng ngừa và giảm thiểu các yếu tố phát sinh tội phạm.

Triển khai đồng bộ, xuyên suốt các giải pháp phòng, chống tội phạm, kéo giảm tội phạm bền vững; kiểm soát tốt việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm từ cấp xã, tạo chuyến biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội. Phát huy hiệu quả hoạt động phối hợp điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, bảo đảm kịp thời và nghiêm minh. Tổ chức đấu tranh trấn áp các loại tội phạm theo tuyến, địa bàn, lĩnh vực theo phương châm “Kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa và tấn công quyết liệt các loại tội phạm – lấy phòng ngừa là chính - kết hợp đánh trúng, đánh đúng các loại tội phạm - không để tội phạm lộng hành gây bức xúc xã hội”. Tập trung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi trạng thái các mặt công tác từ “truyền thống” sang “hiện đại” vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu, thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Quỳnh Nga

Hoài Thanh và nhóm PV, BTV