Ngày 9/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hoàng Tiến Dũng (SN 1987, ở Đông Anh, Hà Nội) và Vũ Văn Việt (SN 1992, ở Thái Bình) mỗi người 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Liên quan đến vụ án, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Phan Hà Hải (SN 1993, ở Hà Đông), Doãn Tiến Mạnh (SN 1992, ở Cầu Giấy) và Trần Minh Hải (SN 1997, ở Thanh Trì) mức án từ 3-7 năm tù.

Trước đó, khoảng tháng 1/2023, bị cáo Phan Hà Hải quen biết với Nguyễn Minh Nghĩa (SN 1992, ở Bắc Giang). Khi đó Hải vay Nghĩa 5 triệu đồng để chi tiêu. Đến ngày 28/2/2023, Hà Hải gặp Nghĩa tại một quán nước, Nghĩa đòi nợ nhưng Hải nói không có tiền trả. 

lừa tiền bạn gái cũ.png
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐT

Để xóa khoản nợ cho Hải, Nghĩa rủ bạn cùng tham gia lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị T. (SN 1989, ở Lạng Sơn), là bạn gái cũ của Nghĩa. Thậm chí Nghĩa hứa cho Hải thêm 50 triệu đồng nếu chiếm đoạt được tiền của chị T. 

Nghĩa tiết lộ với Hải rằng chị T. đang làm dịch vụ đổi tiền. Khách hàng thường đưa tiền Việt và cung cấp số tài khoản ngân hàng Trung Quốc của họ cho chị T, sau khi nhận tiền và quy đổi theo tỷ giá, chị T. sẽ chuyển tiền Nhân dân tệ vào tài khoản đó.

Nghĩa đã vạch ra kế hoạch lừa đảo và không trực tiếp tham gia vì đang có mâu thuẫn với chị T.

Trưa 1/3/2023, cả nhóm bị cáo gặp nhau bàn kế hoạch, phương thức thủ đoạn và phân công nhiệm vụ cho từng người trong nhóm để diễn màn kịch, đưa chị T. sập bẫy lừa.

Thực hiện kế hoạch, các bị cáo hẹn gặp chị T. tại một quán cà phê ở quận Tây Hồ vào chiều 1/3/2023. Khi gặp mặt, bị cáo Việt vào vai chủ kinh doanh, cần đổi 1,8 vạn Nhân dân tệ (tương đương 600 triệu đồng) để thanh toán lô hàng khoai lang nhập từ Trung Quốc về Việt Nam. Bị cáo Mạnh giả là nhân viên đi cùng Việt, mang theo 600 triệu đồng tiền mặt và trưng ra cho chị T. tin.

Vì tin tưởng các bị cáo nên chị T. đã nhờ người quen bên Trung Quốc chuyển 130.024 Nhân dân tệ (tương đương 430 triệu đồng) vào tài khoản Ngân hàng ACB mở tại Trung Quốc theo yêu cầu của Việt.

Dù tiền đã vào tài khoản, Việt vẫn nói dối chị T. rằng giao dịch chưa thành công. Sau đó, cả nhóm dàn cảnh cãi nhau rồi bỏ chạy ra xe ô tô đã chờ sẵn. Chị T. đuổi theo, giằng co với các bị cáo khiến cọc tiền 600 triệu đồng rơi vãi.

Các bị cáo nhặt lại cọc tiền nhưng vẫn bị rớt lại 100 triệu đồng. Số tiền này được chị T. phát hiện, nhặt được. Cùng lúc, lực lượng công an nhận được tin báo về sự việc nên đã có mặt, đưa tất cả về trụ sở làm việc. Sau đó, các bị cáo lần lượt ra đầu thú, riêng Nghĩa đã bỏ trốn

Chị T. đã nộp lại 100 triệu đồng nhặt được và yêu cầu các bị cáo phải hoàn trả đủ 430 triệu đồng.