Ngày 8/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Huỳnh Minh Bắc (SN 1964, ở TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) mức án 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, ông Bắc có quan hệ xã hội với doanh nhân Bùi Quý Đ. (SN 1973, ở Hà Nội). Quá trình quen biết, ông Bắc nói với ông Đ. rằng mình có thể giúp được nhiều việc khó.

Năm 2019, tại các cảng biển trên cả nước tồn đọng số lượng lớn container phế liệu được nhập vào Việt Nam nhưng không được thông quan do vướng mắc thủ tục, quy chuẩn môi trường (tồn đọng nhiều nhất tại cảng Cát Lái và cảng Hải Phòng).

Khi đó, Chính phủ đồng ý phương án xử lý số container trên, trong đó có phương án xác lập quyền sở hữu toàn dân và bán đấu giá đối với số phế liệu đảm bảo quy chuẩn về môi trường.

Ông Đ. biết được thông tin trên qua các phương tiện truyền thông và tin tưởng ông Bắc có nhiều mối quan hệ nên nhờ ông Bắc giúp để được tham gia mua phế liệu thanh lý. Do có ý định chiếm đoạt tiền nên ông Bắc đồng ý giúp ông Đ.

Do năng lực tài chính hạn chế, ông Đ. rủ thêm 3 người khác cùng tham gia. Khoảng đầu tháng 5/2019, nhóm ông Đ. đến nhờ cậy ông Bắc để được trúng thầu mua hàng phế liệu thanh lý ở cảng Cát Lái và cảng Hải Phòng.

Qua nói chuyện, ông Bắc tự giới thiệu là người nhà của một số lãnh đạo của các bộ, ban, ngành trung ương nên sẽ giúp nhóm ông Đ. được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu.

Tuy không có khả năng, thẩm quyền hay chức năng, nhiệm vụ gì trong việc xử lý phế liệu tồn đọng, nhưng ông Bắc yêu cầu nhóm ông Đ. đưa 2 tỷ đồng để đi quan hệ, "đối ngoại" để việc đấu thầu thuận lợi.

Ông Bắc hứa hẹn trong vòng 1-2 tháng, nhóm ông Đ. sẽ trúng thầu. Sau khi nhận tiền, ông Bắc không thực hiện như đã thỏa thuận mà sử dụng tiền để trả nợ, chi tiêu cá nhân hết.

Hết thời hạn 2 tháng, không thấy ông Bắc thông báo kết quả và hướng dẫn các thủ tục tham gia đấu thầu, nhóm ông Đ. đã tìm gặp ông Bắc để hỏi kết quả. Lúc này, ông Bắc nói phải chờ và số tiền 2 tỷ đồng đã được dùng vào "đối ngoại", lo việc.

Đến ngày 27/8/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính về việc xử lý phế liệu tồn đọng, trong đó có phương án bán đấu giá.

Nhóm của ông Đ. biết được thông tin trên nhưng vẫn không thấy ông Bắc thông báo kết quả trúng thầu nên lại tìm đến hỏi chuyện. Lần này, ông Bắc nói chưa có kết quả rồi sau đó lẩn tránh và không trả lại tiền. 

Đến ngày 8/3/2023, ông Bắc bị bắt để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".