Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin, Văn phòng Đăng ký liên bang Mỹ vừa công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) đối với cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam vào thị trường Mỹ từ ngày 1/8/2021 đến 31/7/2022.

Cụ thể, 2 doanh nghiệp bị đơn bắt buộc là Công ty CP Vĩnh Hoàn và Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ có mức thuế lần lượt 0 USD và 0,14 USD/kg. 

Các bị đơn tự nguyện khác gồm: Công ty CP Đầu tư - Phát triển đa quốc gia I.D.I, Công ty CP Thủy sản Cafatex, Công ty CP Thủy sản Lộc Kim Chi và Công ty CP Hùng Vương cùng mức thuế 0,14 USD/kg.

VASEP cho biết, mức thuế sơ bộ POR19 giảm so với kết quả cuối cùng của kỳ rà soát trước đó.

Cá tra xuất khẩu sang thị trường Mỹ nhận nhiều tin vui

Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, Đoàn thanh tra của Cơ quan Kiểm dịch và An toàn Thực phẩm Mỹ - FSIS (Bộ Nông nghiệp Mỹ) đã sang Việt Nam đánh giá hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cá da trơn xuất khẩu. 

Đây được coi là “cửa ải” rất khó, đòi hỏi ngành cá tra phải vượt qua thì mới được phía Mỹ cho phép tiếp tục xuất khẩu vào thị trường này.

Theo đó, các cơ sở/vùng nuôi của doanh nghiệp đảm bảo tốt các tiêu chí, điều kiện theo Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Cùng với đó, 100% các cơ sở/vùng nuôi đã được cấp mã số nhận diện ao nuôi.

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) thông tin, kết quả kiểm tra cơ bản tốt, chỉ có vài lỗi nhỏ không đáng kể. Chúng ta tiếp tục đủ điều kiện xuất khẩu cá tra sang Mỹ.

Những năm gần đây, Mỹ trở thành thị trường quan trọng của con cá tra Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 537,2 triệu USD, chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta.

Tính tới ngày 15/8/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đạt 169 triệu USD, giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Mỹ không mấy lạc quan với cá tra Việt Nam những tháng đầu năm nay do lạm phát, kinh tế suy giảm, đặc biệt là tồn kho cao khiến tốc độ nhập khẩu chậm lại.

Tuy nhiên, mùa lễ hội cuối năm đến gần, tồn kho giảm dần cùng với kết quả tích cực sau đợt thanh tra vừa qua sẽ tạo tâm lý tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong những tháng cuối năm nay, VASEP nhận định.

 Bạch Thị Hân, Đinh Bạt Tuấn, Trần Bích Hạnh