Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), việc làm trong ngành chăm sóc sức khỏe được dự đoán sẽ tăng 13% từ năm 2021 đến năm 2031, tương đương tạo thêm khoảng 2 triệu công việc mới. Để so sánh, BLS dự đoán mức tăng trưởng việc làm tổng thể ở Mỹ là 5,3% trong cùng khoảng thời gian. Theo BLS, sự tăng trưởng trên do nhu cầu thay thế những người lao động đã rời bỏ nghề nghiệp. 

Dữ liệu của Forbes ghi nhận mức lương trung bình ở Mỹ vào khoảng 59.000 USD một năm. Trong khi đó, lương bác sĩ có thể lên tới 200.000-300.000 USD/năm tùy thuộc chuyên ngành. Tuy nhiên, để trở thành bác sĩ ở Mỹ, bạn cần khá nhiều thời gian gồm: 4 năm học đại học (còn gọi là dự bị y khoa), 4 năm học trường y, 3-7 năm nội trú.  

Dưới đây là bảng xếp hạng các nghề được trả lương cao nhất ở Mỹ: 

luong cua bac si.jpg

Bác sĩ tim mạch: 353.970 USD

Bác sĩ tim mạch chẩn đoán, điều trị, ngăn ngừa các bệnh liên quan tới hệ tim mạch. Một số người chuyên về các thủ thuật can thiệp vào tình trạng bệnh tim, bao gồm nong mạch vành, đặt stent. Những người khác tập trung vào công việc như siêu âm tim hoặc điện sinh lý. 

Các bác sĩ tim mạch ở Mỹ thường được lên lịch làm việc trong giờ hành chính. Nhưng một tuần làm việc có thể lên tới 50 đến 60 giờ tùy thuộc lượng bệnh nhân và các sự cố họ không kiểm soát được. Luôn phải có bác sĩ sẵn sàng trực vào các buổi tối, cuối tuần và ngày lễ.

Mức tăng trưởng việc làm dự kiến là 3% từ năm 2021 đến năm 2031. 

Bác sĩ gây mê: 331.190 USD

Công việc có tính chuyên môn cao này đứng thứ hai trong danh sách những nghề có thu nhập cao nhất. Các bác sĩ sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau trước, trong hoặc sau phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Giờ làm việc của bác sĩ gây mê có thể kéo dài và không thể đoán trước vì tuân theo lịch trình của phòng mổ. Họ cần phải có mặt trong cả các ca phẫu thuật theo lịch trình và cấp cứu, điều này càng làm tăng thêm tính chất khó lường của ngày làm việc.

Triển vọng việc làm dự kiến tăng trưởng 1% từ năm 2021 đến năm 2031. 

bac si top.jpg
Nghề bác sĩ trải qua thời gian đào tạo dài, nhiều áp lực. Ảnh minh họa: Science

Bác sĩ phẫu thuật răng hàm mặt: 311.460 USD

Các bác sĩ làm việc trong lĩnh vực này điều trị nhiều loại bệnh, chấn thương và khuyết tật trong và xung quanh miệng, hàm như giải quyết răng khôn, hàm lệch, khối u và u nang. Họ cũng có thể thực hiện phẫu thuật cấy ghép nha khoa.

Họ làm việc cho các bệnh viện, trung tâm y tế lớn và phòng khám nha khoa, trường y, phòng khám riêng. Họ làm rất nhiều giờ để thực hiện những ca phẫu thuật phức tạp, cũng có thể phải trực trong trường hợp khẩn cấp cần điều trị ngay lập tức.

Triển vọng việc làm dự kiến tăng trưởng 5% từ năm 2021 đến năm 2031. 

Bác sĩ cấp cứu: 310.640 USD

Theo Investopia, bác sĩ cấp cứu phải đưa ra quyết định ngay tại chỗ để ngăn ngừa tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng. Họ phải hành động nhanh chóng để đánh giá, ổn định và chăm sóc những bệnh nhân bị chấn thương; giám sát nhân viên y tế cấp cứu. 

Giờ làm việc kéo dài và thất thường là yêu cầu đối với các bác sĩ cấp cứu. Họ có thể làm việc qua đêm hoặc cuối tuần để chăm sóc lượng bệnh nhân thay đổi liên tục. 

Triển vọng việc làm dự kiến tăng trưởng 3% từ năm 2021 đến năm 2031, tương đương khoảng 1.300 việc làm. 

Bác sĩ chấn thương chỉnh hình: 306.220 USD

Theo BLS, các bác sĩ chấn thương chỉnh hình chẩn đoán và thực hiện phẫu thuật để điều trị và ngăn ngừa bệnh thấp khớp cũng như các bệnh khác liên quan hệ cơ xương.

Họ có thể phẫu thuật theo lịch trình hoặc khẩn cấp nên đôi khi bận rộn và phải làm kéo dài nhiều giờ. Ví dụ, các ca phẫu thuật lưng hoặc cổ đôi khi có thể mất cả ngày. 

Triển vọng việc làm dự kiến tăng trưởng 3% từ năm 2021 đến năm 2031.