Huyện Tam Đường (Lai Châu) có hơn 80% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Do điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều giữa các vùng nên ở các thôn bản vùng cao, vùng sâu, người dân có nhiều hủ tục. Trẻ em sinh sống tại đây cũng ít được quan tâm tới sức khỏe. 

Trong tháng 10 vừa qua, nhóm thiện nguyện Tim Tím đã tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 300 em học sinh Trường mầm non và tiểu học Giang Ma, huyện Tam Đường. Các em đã đón nhận “hơi ấm” được sẻ chia từ tình cảm, lòng nhân ái, nghĩa tình, nhân văn của các tập thể, cá nhân.

Chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho các em học sinh tiểu học, mầm non xã Giang Ma do Trung tâm Y tế huyện Tam Đường phối hợp với Purple Team (nhóm thiện nguyện Tim Tím).

Trong hành trình truyền “hơi ấm” đó, có sự đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, các y bác sĩ, tình nguyện viên ở mọi miền Tổ quốc.

dan toc thieu so.png
Các bác sĩ phát quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn. 

Các em nhỏ nơi biên cương của Tổ quốc được đón nhận nhiều phần quà ý nghĩa (sách vở, áo ấm, sữa), được thăm khám tổng quát, cấp phát thuốc và chuyển tuyến.

Các bác sĩ đã thăm khám, tư vấn sức khoẻ và bệnh lý trẻ em chuẩn Y khoa bao gồm: Khám tổng kiểm tra sức khỏe, sàng lọc các bệnh lý mạn tính, bệnh tim bẩm sinh, bệnh lý về máu, bệnh lý về mắt, bệnh lý về cơ xương khớp, tư vấn dinh dưỡng, tư vấn – hướng dẫn các kiến thức/kỹ năng tự chăm sóc bản thân, siêu âm tim, siêu âm bụng,...

Các hoạt động trên được các bác sỹ và điều dưỡng đến từ bệnh viện tuyến Trung ương (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bộ môn Nhi ĐH Y Hà Nội,...) thực hiện cẩn trọng.

Các bác sĩ còn trao tặng thuốc bổ cho tất cả các bé và thuốc điều trị bệnh nếu có chỉ định. Đặc biệt, các trường hợp bệnh nhi cần điều trị ở tuyến trung ương, nhóm thiện nguyện sẽ kết nối, hỗ trợ kinh phí và đồng hành trong suốt quá trình điều trị ở bệnh viện. 

Bác sĩ Đỗ Tuấn Anh cho biết, qua thăm khám đã phát hiện nhiều em nhỏ có dị tật tim bẩm sinh, phải chuyển tuyến. Các bác sĩ và nhóm Tim Tím sẽ tiếp tục đồng hành cùng những bệnh nhi này khi điều trị.

Trong chương trình, các cô giáo đã được bác sỹ Đỗ Tuấn Anh trực tiếp chia sẻ về sơ cứu cơ bản. Qua đây, các cô giáo vùng cao đã có những kỹ năng tốt hơn về sơ cấp cứu và phòng tránh các tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn cho trẻ, góp phần đảm bảo an toàn trường học.

Cô Nguyễn Hồng Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Ma chia sẻ, trường nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Tam Đường, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, khí hậu khắc nghiệt... nhưng với sự nỗ lực, tâm huyết của tập thể nhà trường, sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh mà nhà trường đã đạt được các nhiệm vụ giáo dục.

Tuy nhiên, các con đến trường mới chỉ đáp ứng được việc học tập tối thiểu, tốt nhất so với điều kiện thực tế tại địa phương; việc khám chữa bệnh của trẻ không được thường xuyên, việc phát hiện sớm các bệnh ở trẻ lại càng khó khăn.

Trong thời gian vừa qua, trường đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ, đồng hành của các nhà hảo tâm, các anh, chị, em cùng tất cả mọi người có tấm lòng thiện nguyện. 

Hôm 7/10, nhà trường đã nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, thiện nguyện khi khám bệnh và trao các món quà ý nghĩa cho các em học sinh như: Khám, tư vấn sức khỏe cho 167 trẻ; phát áo ấm, thuốc, đồ dùng học tập, sách vở... cho 397 trẻ; đặc biệt đoàn đã đến thăm, động viên, trao quà cho 6 gia đình các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có vấn đề về sức khỏe. 

Thục Anh và nhóm PV, BTV