Sau một ngày xét hỏi, chiều muộn ngày 2/11, phiên xét xử phúc thẩm đối với ông Lê Tùng Vân và 5 người ở Tịnh thất Bồng Lai bước vào phần tranh luận.

Trước khi tranh luận, HĐXX trình bày quan điểm về vụ án. Theo đại diện VKS, các bị cáo có hành vi sử dụng các thiết bị điện tử, đã đăng tải các video sai sự sự thật, xúc phạm Công an huyện Đức Hòa, Giáo hội phật giáo Việt Nam, ông Trần Ngọc Thảo (tức Thích Nhật Từ)…

Đại diện VKS trình bày quan điểm về vụ án. Ảnh: Đình Tuyến

Bị cáo Hoàn Nguyên thừa nhận đã đăng tải các video như thông báo đặc biệt lên kênh 5 chú tiểu, có nội dung xuyên tạc, xúc phạm tới Công an huyện Đức Hòa, ông Trần Ngọc Thảo, mạo danh Đức Phật, xuyên tạc giáo lý...toàn bộ các video này đều được bị cáo Lê Tùng Vân duyệt trước khi đăng tải. Kết quả giám định thể hiện, các nội dung này không bị cắt ghép, chỉnh sửa.

Bị cáo Lê Tùng Vân cũng khai nhận sau khi xem các video do Nhất Nguyên, Hoài Nguyên đưa cho đã duyệt để hai bị cáo này đăng tải trên các kênh Youtube 5 chủ tiểu, Thiền am bên bờ vũ trụ.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Đình Tuyến

Bị cáo Lê Tùng Vân được xác định giữ vai trò chủ mưu, xuyên suốt vụ án. Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên, Cao Thị Cúc phạm tội có tổ chức, phạm tội hai lần trở lên, không ăn năn hối cải. Sau khi cấp sơ thẩm tuyên án đã làm đơn kháng cáo kêu oan, bị cáo Cao Thị Cúc đề nghị trả tự do cho các bị cáo.

Bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên. Ảnh: Đình Tuyến

Xét thấy, ngoài các tình tiết mà cấp sơ thẩm đã xem xét, các bị cáo không đưa ra được chứng cứ nào mới, kêu oan không có căn cứ nên đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trước đó, TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù; 3 bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm tù.

Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù cùng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân".