Các bộ loay hoay thủ tục Long Thành, tư nhân làm gọn sân bay 7.000 tỷ

Tư nhân đưa vào khai thác sân bay 7.000 tỷ ở Quảng Ninh rất nhanh chóng. Trong khi đó, tiến độ mở rộng, xây mới các sân bay do Nhà nước đầu tư đang rất chậm.

Sân bay quá tải, làm thôi không tranh luận nữa

“Ngành hàng không Việt Nam đang khai thác 22 cảng, trong đó có 9 cảng quốc tế và 13 cảng nội địa”.

“Giai đoạn 2014-2018 Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có tốc độ phát triển hàng không nhanh nhất thế giới, bên cạnh Trung Quốc, Ấn độ. Đó là nhờ 1 thập kỉ phát triển sôi động, đặc biệt trong những năm gần đây”.

{keywords}
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lương Bằng

Ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet, trình bày như trên tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 ngày 2/5 do Ban Kinh tế Trung ương và Chính phủ đồng tổ chức.

Nhấn mạnh chính sách mở cửa của Chính phủ với tư nhân trong lĩnh vực này, song đại diện Vietjet bày tỏ lo ngại mức độ quá tải của các cảng hàng không.

Trong 5 năm (2014-2018) lượng hành khách tăng 103%. Năm 2014 mới có 51 triệu lượt hành khách thì đến 2018 đã vượt qua 100 triệu, tăng trưởng trung bình xấp xỉ 20%/năm.

Tuy nhiên, tổng công suất 22 cảng hàng không trung bình chỉ tăng 6,2%. Năm 2018 công suất thiết kế các cảng hàng không mới chỉ đạt 88 triệu lượt khách.

“Như vậy có thể thấy năng lực kết cấu vận tải hàng không năm 2014 cơ bản đáp ứng, nhưng sau 5 năm thì đã thiếu hụt, là cản trở lớn với sự phát triển hàng không nói riêng, du lịch và kinh tế Việt Nam”, ông Đinh Việt Phương điểm mặt các cảng hàng không lớn đang quá tải là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng...

“Rõ ràng quá tải hàng không là vấn đề lớn”, đại diện Vietjet cảnh báo và cho rằng xét ở mặt nào đó điều ấy “cũng là tín hiệu mừng, vì nhiều địa phương mong được quá tải mà khó”. Ví dụ sân bay Điện Biên 10 năm qua không có tăng trưởng về số lượng hành khách.

Ông Lương Hoài Nam, Phó tổng giám đốc Công ty hàng không Ngôi Sao Việt, tỏ ra sốt ruột với tiến độ xây mới, mở rộng các cảng hàng không.

Ông Lương Hoài Nam đánh giá: Cảng hàng không Tân Sơn Nhất quá tải kéo dài nhiều năm lắm rồi, tranh luận nhiều lắm rồi, phát triển về phía Nam hay phía Bắc tranh luận đủ rồi, Chính phủ quyết rồi xây sớm đi để giải bài toán Tân Sơn Nhất. Đồng bộ với đó là thành phố mở đường vào sân bay cho thông thoáng. Bây giờ đã đến lúc làm, không tranh luận thêm việc này nữa.

“Tôi cũng lo sự chậm trễ sân bay Long Thành”, ông Lương Hoài Nam nói.

Lý do là Quốc hội đã thông qua báo cáo tiền khả thi 3 năm rồi. “Các thủ tục hành chính chậm quá, giờ vẫn chưa xong báo cáo khả thi. 3 năm rồi, vẫn loay hoay trong vòng thủ tục, tôi thấy khiếp quá”, ông Lương Hoài Nam cảm thán.

Sân bay Nội Bài nay cũng đã sử dụng hết công suất theo quy hoạch tại Quyết định 590 là 20-25 triệu lượt khách vào năm 2020. Vì vậy Chính phủ cũng cần rà soát, xem xét lại việc tăng công suất, không phải là lên 50 triệu khách mà lên 100 triệu khách và có những phương án rõ ràng.

Bên cạnh đó, nhà ga số 2 của sân bay Đà Nẵng vừa xây xong đã chạy hết công suất. Do đó, quy hoạch cho sân bay Đà Nẵng trong 10 năm nữa cũng cần được đề ra.

Không lựa chọn dự án dễ cho tư nhân làm, khó khăn cho nhà nước

Thời gian qua, doanh nghiệp tư nhân đã hiện diện trong lĩnh vực hạ tầng hàng không như sân bay Vân Đồn - sân bay đầu tiên do tư nhân thực hiện. Vietjet, FLC thời gian qua cũng bày tỏ ý định đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Nhưng vì nhiều lý do, Bộ Giao thông Vận tải không đồng tình và muốn giao Tổng công ty Cảng hàng không ACV đầu tư.

{keywords}
Sân bay Vân Đồn do tư nhân đầu tư.

Theo ông Đinh Việt Phương, ngân sách khó khăn thì việc thúc đẩy tư nhân đầu tư hạ tầng cần được đẩy mạnh hơn nữa, để có chất lượng tốt, cạnh tranh được.

Đại diện Vietjet đánh giá tư nhân đầu tư sân bay rất nhanh, không đến 2 năm có 1 nhà ga. Cho nên giải pháp là rà soát quy hoạch, hiện trạng xây dựng; kêu gọi các khối tư nhân đầu tư một phần hoặc toàn bộ cảng hàng không.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khẳng định, hàng không đang có nhiều hạn chế. Một là hạ tầng cơ sở, hai là làm sao đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững và an toàn.

Về chính sách cho tư nhân phát triển hàng không, ông Đinh Việt Thắng chia sẻ: Thực tế trong thời gian qua chúng ta đã đẩy mạnh, tạo điều kiện cho tư nhân tham gia, đề nghị khuyến khích nhưng cũng phải có hành lang pháp lý đầy đủ. Quan điểm của nhà nước là phải phát triển bền vững, bao gồm cả những dự án phát triển cảng hàng không. Nếu cứ làm tự do, nền kinh tế nhà nước sẽ rơi vào khủng hoảng.

Tư nhân thấy lợi thì làm, quan điểm của nhà nước đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và xã hội. “Phải đầu tư đồng bộ, không lựa chọn dự án dễ cho tư nhân làm, khó khăn cho nhà nước làm”, ông Đinh Việt Thắng cho biết phía Bộ cũng ủng hộ mô hình SunGroup đầu tư vào cảng Vân Đồn, đầu tư toàn bộ từ đường cất - hạ cánh, cho đến nhà ga.

"80% doanh thu của một sân bay đi qua nhà ga, nếu chỉ chọn nhà ga cho tư nhân mà để lại hạ tầng cơ sở cho nhà nước thì cũng là vấn đề. Tới đây sân bay Quảng Trị, sân bay Lào Cai, sân bay Bình Thuận, Phan Thiết ủng hộ tư nhân đầu tư, thậm chí sân bay Điện Biên Phủ. Nhưng tư nhân làm hết, từ đầu đến cuối", Cục trưởng Cục Hàng không chia sẻ.

Lương Bằng

tin nổi bật

Ôm nghìn mét đất chờ được giá, tiền tỷ vuột khỏi tầm tay

Khi có khách hỏi mua lời 500 triệu đồng nhưng chị Phượng không bán. Tới thời điểm này, mảnh đất không có ai hỏi mua, chị đang chôn vốn 3 tỷ đồng, không biết bao giờ mới thoát hàng.

Giải cơn khát vốn, cứu doanh nghiệp trước nguy cơ phá sản

Hầu hết các DN đang đứng trước khó khăn lớn về tài chính. Nếu không giải quyết được, DN sẽ không có tiền trả lương cho người lao động, không có vốn để kinh doanh và đầu tư mới, nguy cơ phá sản rất cao.

Khách hàng dễ sập bẫy 'bán cắt lỗ' giăng khắp nơi hậu sốt đất

Thị trường bất động sản chững lại khiến nhiều người đang “ôm bom” phải tìm cách để thoát hàng sớm, tuy vậy chiêu "bán cắt lỗ" liệu có thực sự đáng tin?

Điều thần kỳ để Việt Nam đuổi kịp Thái Lan, Malaysia

Năm 2030, thu nhập một người Việt Nam mới bằng Malaysia năm 2007 là thông tin nói lên nhiều điều. Các chuyên gia tính toán, nếu nỗ lực Việt Nam có thể đuổi kịp Thái Lan, Malaysia nhưng vẫn còn thua xa Trung Quốc, Hàn Quốc.

Đồng Nai 'lên đời’ khu công nghiệp tồn tại gần 60 năm

Khu công nghiệp lâu đời nhất nước ở Đồng Nai, với diện tích hơn 300ha, sẽ được chuyển đổi công năng với kinh phí khoảng 800.000 tỷ đồng.

Lên đời tạp hoá, cuộc đua khốc liệt giành khách chung cư

Hàng loạt cửa hàng tạp hoá mô hình mới mở ra tại các chung cư trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ. Cuộc tranh quyết liệt hơn khi các đại gia ngoại cũng đầy tham vọng khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Lần đầu lộ diện thông tin phi cơ hãng bay của 'vua hàng hiệu'

Trong tháng 8, một chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng và đang chờ AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không để được vận chuyển về Việt Nam.

Cạn tiền, giám đốc bán miếng đất 5 tỷ để nuôi doanh nghiệp

Nhiều công ty vận tải đã phải bán xe khi đối mặt với dịch bệnh và giá xăng dầu tăng cao liên tiếp. Đơn vị nào trụ được thì bán đất tiền tỷ duy trì hoạt động, trả lương nhân viên.

Lý do nhiều nơi ở Thanh Hóa bị Hàn Quốc dừng nhận lao động

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 2 địa phương bị tạm dừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. 4 huyện khác cũng từng bị liệt vào danh sách này.

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.