Theo Sputnik, các nhà lập pháp thuộc hai đảng Cộng hòa và Dân chủ mới đây đã trình bày dự luật "Ngăn trí tuệ nhân tạo sử dụng vũ khí hạt nhân” trước Quốc hội Mỹ. Các Hạ nghị sĩ Ted Lieu, Don Beyer và Ken Buck đã giải thích dự luật này tại Hạ viện, trong khi Thượng nghị sĩ Edward Markey có động thái tương tự tại Thượng viện.

"Công nghệ AI đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Trong khi chúng ta đang tìm cách kiểm soát và ứng phó với tốc độ này, vai trò của AI trong xã hội tương lai vẫn chưa rõ ràng. Các thành viên Quốc hội có trách nhiệm phải bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi những nguy cơ tàn khốc có thể xảy ra", tuyên bố chung của các nhà lập pháp Mỹ cho biết.

Các nhà lập pháp Mỹ muốn cấm AI sử dụng vũ khí hạt nhân. Ảnh: USAF

Dự luật khẳng định, con người là chủ thể triển khai bất kỳ vụ phóng hạt nhân nào, đồng thời đề nghị cấm các quỹ liên bang được sử dụng để thực hiện bất kỳ vụ phóng hạt nhân nào thông qua hệ thống tự động. Các nhà lập pháp nhấn mạnh, trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người trong việc kiểm soát và đưa ra các quyết định có thể gây ra hậu quả lớn. 

Bản tóm tắt của dự luật cũng thể hiện rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ thế hệ tương lai khỏi hậu quả tàn khốc có thể xảy ra và đảm bảo rằng chuyện robot sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ không xảy ra.

Trong báo cáo "Tình hình hạt nhân 2022", Lầu Năm Góc cũng cho rằng "con người phải luôn tham gia vào quá trình ra quyết định khi Tổng thống Mỹ muốn sử dụng vũ khí hạt nhân".

Tuy vậy, AI vẫn có thể được sử dụng trong các dự án bảo vệ an ninh khác của nước Mỹ. Vào đầu tháng 4 năm nay, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas đã tiết lộ về kế hoạch thành lập một đơn vị đặc biệt sử dụng AI để bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu và lợi ích quốc gia.