Hãng thông tấn Wafa dẫn lời Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas mô tả vụ tấn công khiến thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh cùng một vệ sĩ của ông thiệt mạng ở thủ đô Iran sáng sớm nay (31/7) là "một hành động hèn nhát, một diễn biến nguy hiểm".

thu linh Hamas Anadolu 2.jpg
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Anadolu

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov coi vụ ám sát ông Haniyeh là “không thể chấp nhận được”, đồng thời khuyến cáo những gì đã xảy ra sẽ có tác động tiêu cực đến các cuộc thương lượng nhằm chấm dứt giao tranh đẫm máu ở Dải Gaza.

Ông Haniyeh, vị thủ lĩnh chính trị sống lưu vong của Hamas, là bộ mặt của nhóm vũ trang này trong các nỗ lực ngoại giao quốc tế và đã dẫn đầu các nỗ lực đàm phán về lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel - Hamas ở Gaza.

Theo đài RT, Bộ ngoại giao Qatar đã dùng "những lời lẽ mạnh mẽ nhất" để lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, cáo buộc Israel có "hành vi liều lĩnh khi liên tục nhắm vào dân thường ở Gaza và sẽ khiến khu vực này rơi vào hỗn loạn, làm suy yếu cơ hội hòa bình".

"Để đạt hòa bình cần có những đối tác nghiêm túc và lập trường toàn cầu chống lại sự coi thường mạng sống con người”, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, người đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel – Hamas, nhấn mạnh trong một thông điệp mới đăng tải trên mạng xã hội X.

Cùng quan điểm, Bộ Ngoại giao Jordan ra tuyên bố lên án vụ sát hại ông Haniyeh, coi đây là "hành vi trắng trợn vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế". Chính quyền Amman bày tỏ lo ngại sự cố sẽ làm leo thang căng thẳng và hỗn loạn hơn nữa trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích vụ ám sát ông Haniyeh là "đáng khinh bỉ", đồng thời đổ lỗi cho Israel về vụ việc. Ankara cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "không có ý định đạt được hòa bình" và cảnh báo Trung Đông có thể sớm phải đối mặt với một cuộc xung đột lớn hơn nhiều trừ khi thế giới hành động để "ngăn chặn Israel".

Trong khi đó, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố, đất nước của ông sẽ "bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, phẩm giá, danh dự và niềm tự hào của mình, đồng thời sẽ khiến những kẻ chiếm đóng khủng bố phải hối hận về hành động hèn nhát của chúng”.

Truyền thông Iran dẫn lời lãnh tụ tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo, Tehran sẽ trả đũa Israel vì vụ ám sát thủ lĩnh Hamas xảy ra tại thủ đô nước này. “Israel đã tự tạo ra lí do để phải hứng trừng phạt nghiêm khắc. Chúng tôi thấy mình phải có nghĩa vụ trả thù cho những người đã ngã xuống trên lãnh thổ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran”, ông Khamenei nhấn mạnh.

Theo hãng tin KAN của Israel, Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cho các bộ trưởng Israel không bình luận về cái chết của ông Haniyeh. Tel Aviv hiện cũng chưa lên tiếng về những cáo buộc quy trách nhiệm cho họ.

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran

Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết, Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của nhóm vừa thiệt mạng trong một vụ ám sát xảy ra ở thủ đô Tehran của Iran.