tên lửa storm shadow
Tên lửa Storm Shadow. Ảnh: BBC

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Keir Starmer đã có các cuộc thảo luận hiệu quả với Tổng thống Mỹ Joe Biden về Ukraine nhưng không đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc cho phép Ukraine bắn tên lửa tầm xa vào Nga. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa để quân đội nước này có thể tấn công các sân bay hậu cần và quân sự của Nga ở xa phía sau tiền tuyến.

Thủ tướng Đức không cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine

Trả lời các câu hỏi tại một sự kiện đối thoại với công dân ở thành phố Prenzlau thuộc bang Brandenburg, miền đông nước Đức hôm 14/9, Thủ tướng Olaf Scholz cho hay, việc chuyển giao tên lửa hành trình Taurus cho Kiev sẽ khiến cuộc xung đột ở Ukraine có nguy cơ leo thang lớn.

Tên lửa hành trình Taurus có tầm bắn khoảng 500 km, cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu ở Moscow.

Ông Scholz khẳng định: "Tôi đã nói không và tất nhiên điều đó cũng áp dụng cho các loại vũ khí khác". Nhà lãnh đạo này cho biết, quyết định đó sẽ không thay đổi ngay cả khi các quốc gia khác có quyết định khác. 

Theo DW, Thủ tướng Đức tuyên bố như vậy sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ám chỉ rằng Washington có thể dỡ bỏ các hạn chế với việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công các địa điểm trong lãnh thổ Nga.

Hội đàm Anh, Mỹ không đưa ra cam kết mới về tên lửa tầm xa cho Ukraine 

BBC đưa tin, Thủ tướng Anh Keir Starmer đã có các cuộc thảo luận hiệu quả với Tổng thống Mỹ Joe Biden về Ukraine nhưng ông không đưa ra bất kỳ quyết định nào cho phép Kiev bắn tên lửa tầm xa vào Nga.

Theo ông Keir, các cuộc thảo luận tại Washington vào ngày 14/9 tập trung vào "chiến lược", thay vì "bước đi hoặc chiến thuật cụ thể".

Cho đến nay, Mỹ và Anh vẫn chưa cấp phép cho Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga vì lo ngại xung đột leo thang. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Zelensky đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cho phép họ sử dụng với lập luận rằng đó là cách duy nhất để chấm dứt xung đột.

Trước đây, Anh cho biết Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để "tự vệ", song điều này không bao gồm việc sử dụng tên lửa Storm Shadow tầm xa trên lãnh thổ bên ngoài biên giới được quốc tế công nhận.