Theo hãng tin RT, tuyên bố hôm 2/9 của Đại sứ Antonov được đưa ra sau chuyến đi gần đây tới Mỹ của các quan chức cấp cao Ukraine bao gồm ông Andrey Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov.

Truyền thông đưa tin, 2 quan chức cấp cao Ukraine đã đưa cho Mỹ một danh sách các mục tiêu ở Nga mà họ muốn tấn công bằng vũ khí tầm xa của phương Tây. Lâu nay, Kiev cho rằng việc các nhà tài trợ vũ khí không cho phép họ tiến hành tấn công tầm xa đã khiến quân đội Ukraine gặp bất lợi trên tiền tuyến. Song Moscow cũng cảnh báo sẽ cung cấp năng lực quân sự tương tự cho kẻ thù của phương Tây, nếu như Ukraine được phép triển khai các cuộc tấn công tầm xa. 

nga ukraine 29.jpg
Ảnh: Tass

Theo ông Antonov, căng thẳng leo thang tiềm tàng sẽ không chỉ giới hạn ở lục địa châu Âu. “Ý tưởng của Washington về việc đẩy châu Âu chống lại Nga thông qua cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ không được thông qua. Mỹ sẽ không thể ngồi ngoài cuộc, nếu tình hình hiện tại leo thang thành xung đột toàn cầu”, ông Antonov nói. 

Moscow coi cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc chiến ủy nhiệm do Mỹ dẫn đầu chống lại Nga. Đại sứ Antonov cũng nhấn mạnh, không có khí tài quân sự nào gửi cho Kiev sẽ cho phép Ukraine chiếm ưu thế về mặt quân sự.

“‘Dự án Ukraine’ của Mỹ đã dẫn tới sự tàn phá, và thương vong lớn cho người dân Slav. Nga sẽ đối mặt với những thách thức mới liên quan tới an ninh quốc gia, trong khi các mục tiêu và mục đích của chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ được thực hiện đầy đủ”, ông Antonov cho hay. 

Không giống Anh và Pháp tài trợ tên lửa hành trình tầm xa phóng từ trên không cho Ukraine, Mỹ đã chuyển giao cho Kiev một số lượng nhỏ vũ khí đạn đạo phóng từ mặt đất. Kiev đã sử dụng một số tên lửa ATACMS của Mỹ để tấn công các mục tiêu ở Crưm, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014.

Theo hãng tin CNN, các quan chức Mỹ đã nói rõ với Ukraine rằng Kiev sẽ không nhận được số lượng đáng kể ATACMS trong thời gian tới. Thậm chí, các nguồn tin cho hay nhiều mục tiêu được Kiev lựa chọn không nằm trong tầm bắn của ATACMS.

Nga phóng loạt tên lửa và UAV vào Ukraine

Không quân Ukraine cho hay, Nga đã phóng 3 tên lửa đạn đạo Iskander-M/KN-23, 1 tên lửa dẫn đường Kh-59/69, và 35 máy bay không người lái (UAV) Shahed-131/136 vào Ukraine trong đêm 2-3/9. 

"27 UAV tấn công Shahed-131/136 đã bị bắn hạ. Không có báo cáo về thiệt hại, hoặc thương vong. Hai UAV của đối phương đã bay về phía Belgorod của Nga, và khu vực ở tỉnh Donetsk mà Nga đang nắm quyền kiểm soát”, Pravda dẫn lời Không quân Ukraine. 

Trong cuộc tấn công này, Nga đã phóng tên lửa và UAV từ bán đảo Crưm, và tỉnh Kursk của Nga. Các hệ thống phòng không của Ukraine tại các vùng Kiev, Odessa, Kharkiv, Mykolaiv, Kherson, Poltava, Chernihiv và Sumy đã đáp trả đòn tấn công từ Nga.