thành phố

Báo Ukrainska Pravda dẫn tin từ quân đội Ukraine cho hay, tổng cộng 157 cuộc giao tranh đã diễn ra trên chiến trường Ukraine trong 24h qua, với hầu hết các cuộc tấn công của Nga tập trung vào mặt trận Pokrovsk và Kurakhove. 

Trong nhiều tuần qua, quân đội Nga đã tiến vào Pokrovsk - trung tâm hậu cần chính cho hoạt động phòng thủ của Ukraine tại khu vực Donetsk. Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, giao tranh ác liệt nhất dọc tiền tuyến diễn ra tại Pokrovsk, nơi lực lượng phòng thủ của nước này đã chặn đứng 40 cuộc tấn công. 

Theo DW, hơn 20.000 người, gần một nửa dân số thành phố Pokrovsk, đã đi sơ tán kể từ tháng 8, trong khi các cuộc không kích của Nga trong hai tuần qua đã cắt nguồn nước và điện của nhiều cư dân còn lại. Giành được Pokrovsk sẽ là một bước tiến đến gần mục tiêu của Nga là kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk, nơi Nga đã kiểm soát 80%.

Kurakhove nằm ở phía tây Donetsk và cách Pokrovsk khoảng 30km, cũng bị tấn công dữ dội. Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 42 cuộc tấn công gần khu định cư Ukrainsk, Tsukuryne, Zhelanne Pershe, Heorhiivka, Kostiantynivka và Katerynivka. Nếu có được Kurakhove, Nga có thể tiếp cận 8 vị trí chiến lược quan trọng ở thành phố. 

Tại mặt trận Kharkiv, Nga đã mở hai cuộc tấn công gần thành phố Vovchansk. Trong khi đó, ở Kupiansk, lực lượng phòng thủ Ukraine phải chống đỡ 11 cuộc tấn công của Nga. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu hàng đêm tối qua (16/9) rằng Ukraine đã xác định những điểm cần thiết của kế hoạch chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga và sẵn sàng trình bày trước các đồng minh sớm nhất là vào tuần tới. 

Liên quan tới Ukraine, tờ Kyiv Independent đưa tin, Liên minh châu Âu đang chuẩn bị cho kế hoạch huy động 44,5 tỷ USD để cho Ukraine vay sau khi Hungary liên tục phá vỡ các kế hoạch về khoản vay chung với Mỹ. Nhóm G7 hồi tháng 6 đã nhất trí cho Ukraine vay 50 tỷ USD và sẽ giải ngân vào cuối năm nay. G7 đã đóng băng số tài sản trị giá 300 tỷ USD của Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.