Mong gì từ đại học? (TIMES và NXB Dân trí phát hành) là cuốn sách đầu tiên của dự án Rosetta do nhóm 5 người gồm: CEO Sách Thời Đại - TIMES Vũ Trọng Đại, Tiến sĩ Giáp Văn Dương, Tiến sĩ Ngô Di Lân, nhà báo Trương Anh Ngọc và giảng viên Dương Trọng Tấn khởi xướng. Tác phẩm tập hợp 15 bài viết của những người trẻ chia sẻ về các trải nghiệm học đại học của mình.

15 tác giả ở nhiều ngành nghề khác nhau như: giảng viên đại học, giáo viên phổ thông, bác sĩ, nghiên cứu sinh… Họ đã hoặc đang học tập ở nhiều môi trường giáo dục khác nhau nhưng đều có một điểm chung: Đại học đã tác động mạnh mẽ và có những dẫn bước làm thay đổi cuộc đời.

hnmo_mong gi dh 2.jpeg
Cuốn sách "Mong gì từ đại học?". Ảnh: TIMES

Mỗi bài viết là một câu chuyện thực tế, hành trình học đại học và sau khi tốt nghiệp. Có nhiều niềm vui, hạnh phúc, nhưng cũng không ít thất vọng và tự vấn, thậm chí có cả chán nản, muốn bỏ cuộc. Cuối cùng, tất cả các tác giả đều tự tìm ra con đường riêng.

Tác giả Ngô Thị Liên Hương trong bài Cái giá của sự cạnh tranh đã viết: “Tôi cũng cạnh tranh. Nhưng không với ai khác ngoài chính mình. Bản thân không còn phải khổ sở về việc làm thế nào để hơn ai đó, để leo lên Top 1 của một bảng xếp hạng nào đó mà là những băn khoăn để xây dựng những bài giảng tốt hơn, xây dựng môi trường học tốt hơn, cùng các thầy cô làm được gì cho sinh viên để các em có nhiều cơ hội hợp tác, chia sẻ, làm việc nhóm.

Nhiều năm sau đại học, tôi dần cảm thấy nhẹ nhõm hơn với những tiến bộ thật sự của mình, về suy nghĩ và những trưởng thành trong chuyên môn mà không cần quá áp lực so mình trong thước đo với ai cả. Bây giờ tôi thấy vui vì mỗi thầy cô, mỗi đồng nghiệp, mỗi người học đối với tôi đều là một nguồn kiến thức và kinh nghiệm quý giá mà tôi có thể kết nối và học hỏi”.

Có thể không xuất sắc về văn chương, nhưng các chia sẻ thực tế trong cuốn sách sẽ giúp các bạn trẻ thấy nhiều câu chuyện xung quanh, học hỏi, thấu hiểu và thông cảm hơn với mọi người và chính bản thân.