Chương trình XTTM quốc gia 2023 phê duyệt 76 đề án XTTM phát triển ngoại thương bao gồm tổ chức, tổ chức tham gia hội chợ triển lãm có uy tín tại nước ngoài, tổ chức đoàn giao thương tại nước ngoài và đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam mua hàng, các hội nghị quốc tế ngành hàng, thông tin thương mại, đào tạo nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu… Về thị trường, các hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp củng cố thị trường truyền thống, khai thác các cơ hội thì thị trường các nước FTA, tìm kiếm cơ hội thâm nhập nhiều hơn vào các khu vực thị trường mới như Trung Đông, Châu Phi, Mỹ Lating...

Trong năm 2023, Cục XTTM đã báo cáo Bộ trưởng cho phép tiếp tục phối hợp với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đổi mới phương thức thực hiện các hoạt động XTTM, chủ động và sáng tạo hơn nữa trong công tác XTTM, tập trung vào 5 định hướng.

Đó là hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động XTTM đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam. Song song, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ trực tiếp thực hiện các hoạt động XTTM khơi thông các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai hoạt động XTTM được như các thị trường khu vực như châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ.

Phối hợp với các cơ quan thương vụ và các đơn vị liên quan trong Bộ nhanh chóng xây dựng các chương trình hỗ trợ các BSO, TPO và doanh nghiệp nâng cao năng lực XTTM, xúc tiến xuất khẩu xanh để đáp ứng  yêu cầu, thích nghi với xu hướng mới của các thị trường nhập khẩu trên toàn cầu vì thương mại xanh, tăng trưởng xanh ngày nay không còn là sự lựa chọn nữa mà đã trở thành xu thế tất yếu trên toàn thế giới; 

W-hoicho.png
Những gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) ở Nam Ninh (Trung Quốc)

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM. Đặc biệt, tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác cung cấp thông tin, tư vấn thị trường xuất khẩu và kết nối thị trường cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp;

Nâng cao hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia thông qua các hoạt động nâng cao năng lực XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu;

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt động XTTM thông qua việc thúc đẩy ký kết và triển khai các Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực XTTM và đầu tư ngành Công Thương với các cơ quan, tổ chức XTTM đối tác quốc tế.

Một số hoạt động XTTM lớn trong năm 2023 do Cục XTTM trực tiếp thực hiện với các thị trường nước ngoài có thể kể đến như các hội chợ, triển lãm thương mại Việt Nam ở nước ngoài như CAEXPO tại Nam Ninh, Trung Quốc, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Thượng Hải, Seoul Food (Hàn Quốc), Anuga tại Đức, High Point (Hoa Kỳ), các đoàn giao dịch thương mại tại Liên bang Nga, Hà Lan, Đức, Ý, Anh, Ai Cập, các đoàn nhập khẩu nước ngoài vào Việt Nam; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thực hiện Chuỗi chương trình Nhịp cầu Thương vụ phát sóng hàng tuần trên kênh VTV1…

Nhóm PV