Không được yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 mới trúng tuyển

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023. Trong đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường chỉ tổ chức tuyển sinh với các ngành đủ điều kiện. Trường hợp cần điều chỉnh đề án, việc điều chỉnh phải đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh đã đăng ký xét tuyển.

Ví dụ, nếu cần mở thêm ngành và điều chỉnh chỉ tiêu cho ngành mới mở; lượng thí sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu dự kiến một số ngành nên cần điều chỉnh chỉ tiêu dư cho các ngành gần trong nhóm ngành… các trường phải công bố lên trang thông tin điện tử của trường để thí sinh nắm được.

Các trường cũng không được quy định, thông báo hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống mới được xét tuyển, trừ trường hợp thí sinh đăng ký vào các trường Công an, Quân đội.

Ngoài ra, các trường phải xét tuyển tất cả các nguyện vọng của thí sinh trên hệ thống và đưa lên hệ thống để lọc ảo; đồng thời cũng không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh. 

Cân đối chênh lệch điểm chuẩn giữa các tổ hợp để công bằng cho thí sinh

Năm 2023, Bộ GD-ĐT tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các trường về thông tin tuyển sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh, thống kê nguyện vọng thí sinh, điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực, tư duy, điểm kết quả học tập cấp THPT,... để giúp các trường thực hiện tuyển sinh thuận lợi.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cho biết, hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà trường đã xác định. Do đó, hệ thống cũng không xét tuyển thay cho các trường.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường điều tiết các chỉ tiêu giữa các phương thức, đặc biệt là giữa các tổ hợp, căn cứ vào phổ điểm thi, căn cứ yêu cầu của ngành đào tạo để xác định việc điều tiết chỉ tiêu và điểm trúng tuyển theo từng tổ hợp, đảm bảo sự công bằng đối với thí sinh.

Các trường cân đối chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp để bảo đảm tối đa sự công bằng cho thí sinh.

Xác nhận nhập học từ ngày 22/8

Năm nay, tất cả thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống từ ngày 22/8 đến trước 17h ngày 6/9.

Các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 22/8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 6/9, kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài.

Mời quý phụ huynh, học sinh tra cứu điểm chuẩn đại học 2023 nhanh trên VietNamNet