Tỷ phú 51 tuổi khuyến khích những người theo dõi mình trên mạng xã hội chia sẻ những bí quyết trong cuộc sống và những điều phù hợp với họ.

Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng xe Tesla, kể: "Theo lời khuyên của một người bạn tốt, tôi đã nhịn ăn gián đoạn và cảm thấy khỏe mạnh hơn". 

Vị tỷ phú người Mỹ gốc Nam Phi cho biết, ông đã giảm được 9kg so với số cân nặng đỉnh điểm trước đó. Ông dùng ứng dụng Zero để hỗ trợ quá trình ăn kiêng giảm cân của mình. 

Tỷ phú Elon Musk áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn

Một chuyên gia dinh dưỡng đã tiết lộ bí mật đằng sau chế độ nhịn ăn gián đoạn, có hiệu quả hay không và tại sao cách làm này lại gây tranh cãi như vậy.

Chuyên gia Signe Svanfeldt cho biết, chế độ ăn kiêng trên đang ngày càng phổ biến. Cô đánh giá: “Nhiều người tin rằng chế độ ăn kiêng đó sẽ làm tăng tuổi thọ, tăng khả năng hoạt động của não và cải thiện sức khỏe tổng thể. Một số áp dụng để giảm cân, nhưng đối với những người khác, chế độ ăn kiêng này thiên về lợi ích sức khỏe”. 

"Một số nghiên cứu đã chứng minh điều đó nhưng kết quả có thể do nhiều yếu tố khác như loại thực phẩm, lối sống, hoạt động thể chất. Cần có nhiều bằng chứng chắc chắn hơn trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào”. 

Theo The Sun, với hình thức nhịn ăn gián đoạn, bạn có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng tất cả đều đi vào hai chu kỳ. Đó là khoảng thời gian bạn được phép ăn và không được phép ăn. 

Thời gian ăn uống có thể thay đổi, nhưng thường khoảng 8 giờ và thời gian nhịn ăn kéo dài trong 16 giờ còn lại trong ngày. Khi đó, bạn chỉ được phép dùng đồ uống như nước lọc, cà phê hoặc trà. 

Chuyên gia dinh dưỡng cũng thông tin về các hình thức nhịn ăn khác như 5:2 (hai ngày ăn hạn chế mỗi tuần) và 6:1 (một ngày ăn hạn chế mỗi tuần).

Có thời gian, Elon Musk trong tình trạng thừa cân

Hiệu quả

Trong khi Elon Musk cho biết, ông hợp với chế độ nhịn ăn gián đoạn, chuyên gia Signe nói, vẫn cần thêm dữ liệu để xem giải pháp này có hiệu quả như thế nào.

"Đó có thể là mô hình ăn uống hữu ích cho những người muốn giảm cân, vì họ ăn ít, chẳng hạn như bỏ bữa sáng, chỉ ăn bữa trưa, bữa ăn nhẹ và bữa tối”.

"Một số người cảm thấy sức khỏe tăng lên nhờ chế độ ăn kiêng. Nhưng đối với những người khác, cách làm này không có tác dụng". 

Nguy cơ

Nếu bạn nhịn ăn gián đoạn một cách lành mạnh, cân bằng, bao gồm nhiều thực phẩm bổ dưỡng phù hợp với nhu cầu năng lượng của bạn thì chế độ này có thể có lợi. 

Chuyên gia Signe giải thích: “Ăn đủ năng lượng, đủ các chất dinh dưỡng đa lượng (carbohydrate, protein và chất béo) là điều cần thiết để có được sức khỏe tối ưu”.

Tuy nhiên, cô cảnh báo, việc hạn chế thời gian được phép ăn không dành cho tất cả mọi người.

Chế độ ăn kiêng này có thể gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tiểu đường, rối loạn ăn uống hoặc trong thời kỳ mang thai. Các vận động viên cũng sẽ gặp khó khăn để nạp đủ năng lượng nếu thời gian ăn ngắn như vậy. 

"Hãy nhớ rằng không có kiểu ăn uống nào phù hợp với tất cả", chuyên gia Signe nói thêm.