Chia sẻ tại sự kiện Viettel DX 2023, ông Đoàn Đại Phong - Phó Tổng giám đốc Viettel Solutions cho biết, chỉ trong vòng 3 năm qua, thế giới đã tạo ra 90-95% lượng dữ liệu đang tồn tại. Điều này cho thấy sự bùng nổ và tầm quan trọng của dữ liệu trong tương lai. 

Trong bối cảnh đó, chiến lược phát triển của doanh nghiệp cần gắn liền với việc khai thác dữ liệu, từ việc hiểu rõ khách hàng cho đến tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Dữ liệu cũng cần phải định hình nên hành động và quyết định chiến lược của tổ chức. Các doanh nghiệp cần đưa dữ liệu vào trái tim mô hình kinh doanh của mình để đảm bảo sự linh hoạt và đàn hồi trong môi trường biến động hiện nay. 

Nhận thức được điều này, trong những năm gần đây, Viettel Solution đã đầu tư nhiều vào hạ tầng, công nghệ và con người để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cả bên trong và bên ngoài tổ chức. 

Tuy vậy, với lãnh đạo Tập đoàn Viettel, điều khó khăn trong chuyển đổi số hiện nay là việc làm thế nào để liên thông dữ liệu, làm thế nào để khai phá các giá trị mới từ dữ liệu một cách hiệu quả hay làm sao để trở thành một tổ chức ra quyết định dựa trên dữ liệu, cùng với đó là cách áp dụng trí tuệ nhân tạo sản sinh (Generative AI) trong doanh nghiệp. 

W-chuyen-doi-so-doanh-nghiep-2-1.jpg
Ông Hà Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty phân tích dữ liệu Metric.

Chia sẻ góc nhìn về vấn đề này, ông Hà Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty phân tích dữ liệu Metric cho hay, dữ liệu sẽ thúc đẩy việc tăng trưởng của doanh nghiệp. 

60% công ty làm tốt việc nghiên cứu thị trường bằng dữ liệu sẽ có lợi nhuận cao hơn các công ty không thực hiện việc này. 54% doanh nghiệp khảo sát cho rằng việc phân tích dữ liệu sẽ tác động trực tiếp tới doanh thu, 44% thậm chí còn nghĩ hành động này sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Một doanh nghiệp biết sử dụng dữ liệu lớn sẽ có 25% cơ hội giúp tăng gấp đôi lợi nhuận của mình”, ông Tùng phân tích. 

Theo bà Đỗ Thị Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam & Campuchia, tất cả các doanh nghiệp đều thấy chuyển đổi số mang lại lợi ích cho doanh nghiệp ở tất cả các khía cạnh như tăng cường sự hài lòng của nhân viên, trải nghiệm của khách hàng. 

Đây cũng là lý do có tới 57% các doanh nghiệp cho biết họ đang đầu tư vào các công nghệ liên quan đến AI, học máy, AI tạo sinh, tiếp đó là các công nghệ như điện toán biên, robotic và tự động hóa, metaverse,...

Generative AI hay AI tạo sinh đang ngày càng phổ biến trong hoạt động thường ngày của doanh nghiệp. Những kịch bản sử dụng phổ biến nhất của Generative AI là sáng tạo nội dung marketing, giáo dục, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Generative AI cũng được dùng trong việc cá nhân hóa các trải nghiệm người dùng. 

Trong lĩnh vực y tế, Generative AI giúp tạo ra lộ trình điều trị cho từng cá nhân cụ thể. Với du lịch, Generative AI có thể tạo ra một bộ hồ sơ riêng dựa trên sở thích, lịch sử đi lại của người dùng.

Generative AI còn được dùng để phân tích dữ liệu, khai thác chúng biến thành nguồn thu cho doanh nghiệp.

chuyen doi so doanh nghiep 1.jpg
Dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng ngày một nhiều trong ngành y tế.  

Tuy nhiên, việc AI có được tin tưởng và chấp nhận hay không phụ thuộc vào các biện pháp bảo mật, bảo vệ dữ liệu. Chỉ khi dữ liệu được bảo mật tốt thì công nghệ AI mới được đón nhận nhiều hơn.

Để giải quyết vấn đề này, một số doanh nghiệp đã tự phát triển các hệ thống AI nhằm đảm bảo các dữ liệu của họ được an toàn, đồng thời không bị nhiễu bởi các dữ liệu bên ngoài. 

Trong 2.100 doanh nghiệp được khảo sát bởi KPMG, 66% nói rằng việc thu thập và phân tích dữ liệu giúp tăng trưởng lợi nhuận cho họ trong 12 tháng gần nhất.

63% doanh nghiệp nói rằng sau khi đầu tư vào các dịch vụ xoay quanh trải nghiệm khách hàng, trong 24 tháng sau đó, họ đã thấy ngay sự tăng trưởng về lợi nhuận. 

Theo Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam & Campuchia, đây là những minh chứng cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số và dữ liệu đối với hoạt động của các doanh nghiệp.

Muốn chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp cần phải tập trung vào khách hàng, giữ tư duy cởi mở, có sự kiên trì theo đuổi và biết tận dụng các công nghệ mới để thúc đẩy chuyển đổi số.

Ngọc Minh và nhóm PV, BTV