Xem nhanh
  • 1. Nguyên liệu làm sữa chua nếp cẩm
  • 2. Cách làm sữa chua nếp cẩm
  • 3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản sữa chua nếp cẩm

1. Nguyên liệu làm sữa chua nếp cẩm

- Gạo nếp cẩm : 0,5kg
- Nước cốt dừa : 200ml
- Đường nâu: 200g
- Muối tinh : nửa thìa cà phê
- Sữa chua trắng: 1 hộp
- Sữa tươi không đường: 2 lít
-Sữa đặc: 1 hộp
- Lá dứa: một bó

Nguyên liệu làm sữa chua nếp cẩm
Nguyên liệu làm sữa chua nếp cẩm (Ảnh: dienmayxanh.com)

2. Cách làm sữa chua nếp cẩm

Bước 1: Nấu nếp cẩm

Ngâm gạo nếp cẩm ít nhất 6 - 8 tiếng (có thể ngâm qua đêm) sau đó vo thật sạch. Tiếp đó, đổ gạo vào xoong rồi cho thêm nước lọc và nửa thìa cà phê muối tinh vào đun lửa vừa phải. Đun cho tới khi nước sôi thì cho lá dứa vào nấu cùng.

Tiếp tục đun cho đến khi nước gần cạn thì vớt lá dứa ra, cho 200ml nước cốt dừa và 200g đường nâu vào, khuấy đều. Nấu thêm 15 phút nữa, ăn thử, nếu thấy nếp cẩm đã chín mềm thì tắt bếp.

Bước 2: Làm sữa chua

Bắc nồi lên bếp, cho 2 lít sữa tươi không đường và 1 hộp sữa đặc vào nồi rồi nấu ở lửa nhỏ cho tới khi sữa sôi lăn tăn thì tắt bếp.

Tiếp đó, cho sữa vừa nấu ra tô sạch và để nguội bớt. Khi hỗn hợp còn ấm khoảng 50 - 70 độ C, bạn cho 1 hộp sữa chua vào, khuấy đều.

Bước 3: Ủ sữa chua

Cho hỗn hợp sữa chua đã làm vào từng hũ nhỏ, sau đó cho các hũ vào nồi cơm điện. Tiếp theo, đổ nước ấm khoảng 80 độ C ngập 2/3 hũ sữa chua, nắp nồi cơm điện lại, bật chế độ hâm nóng trong vòng 15 - 20 phút rồi rút dây điện ra.

Sau khoảng 2 tiếng hoặc tới khi nước trong nồi nguội thì cắm dây điện lại, vẫn để chế độ hâm nóng trong 15 phút. Lặp lại quá trình này tới khi sữa chua được ủ xong (khoảng 6 - 8 tiếng).

Bước 4: Thưởng thức

Khi nếp cẩm nguội bớt, bạn cho vào ly, rưới sữa chua lên trên, trộn đều và thưởng thức. Bạn có thể thêm đá viên hay kết hợp trân châu các loại vào cốc sữa chua nếp cẩm để món ăn thêm thơm ngon hấp dẫn.

Cách làm sữa chua nếp cẩm ngon, đơn giản tại nhà
sữa chua nếp cẩm thơm ngon, bổ dưỡng (Ảnh: Khám phá)

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản sữa chua nếp cẩm

Để nấu nếp cẩm ngon bạn nên chọn những hạt nếp cẩm có màu tím thẫm, phần bụng màu vàng nhạt, hình dáng hơi dẹt nhưng không quá lép mà vẫn tròn trịa. Nên chọn những hạt nếp cẩm cứng chắc, không dễ bị gãy nát, vỡ vụn, bề mặt hạt không có mùn hay xuất hiện màu sắc khác lạ. Tránh chọn mua hạt nếp cẩm có màu và mùi hương bất thường, có dấu hiệu bị ẩm mốc vì đây là nếp cẩm kém chất lượng.

Nếu không ăn hết, bạn có thể để sữa chua vào hũ thủy tinh và để vào ngăn mát của tủ lạnh với nhiệt độ khoảng 8 độ C vì nhiệt độ lạnh sẽ làm chậm quá trình lên men của sữa chua, sữa sẽ lâu chua và ít có nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập. Nên dùng trong vòng 2-3 ngày.

Với nếp cẩm, nếu không ăn hết, bạn có thể để vào bát và để trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 2-3 ngày. Khi muốn ăn, có thể hấp lại cho mềm, dẻo và ăn cùng sữa chua.

Cách làm sữa chua nếp cẩm trên đây thật đơn giản phải không các bạn. Bạn hãy bắt tay vào nấu sữa chua nếp cẩm để đãi cả nhà nào. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm sữa chua dẻo ngon đúng điệuSữa chua dẻo có hình dáng rất giống kem, vị thơm ngon, ngọt mát. Hãy cùng học cách làm sữa chua dẻo thơm ngon, chuẩn vị cho gia đình thưởng thức.
Cách làm sữa chua Hy Lạp đơn giản bằng nồi cơm điệnSữa chua Hy Lạp là loại sữa chua thơm ngon, tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những người đang ăn kiêng. Cách làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi cơm điện khá đơn giản, bạn hãy thử làm cho gia đình thưởng thức nhé.
Cách làm sữa chua nha đam thanh mát tại nhàSữa chua nha đam là món ăn yêu thích của nhiều người. Cách làm sữa chua nha đam khá đơn giản. Bạn hãy tự tay làm những cốc sữa chua nha đam thanh mát cho gia đình thưởng thức.
Cách làm sữa chua mít ngon tại nhà

Sữa chua mít là món tráng miệng được giới trẻ ưa chuộng. Cách làm sữa chua mít khá đơn giản. Bạn hãy thử làm món sữa chua mít cho gia đình thưởng thức nhé.