1. Trước giờ bóng lăn, thực lực của CAHN và nhà vô địch Thai-League Buriram United được đánh giá là tương đồng. Cho nên, khi thầy trò M.Polking đả bại đại diện xứ chùa vàng ở trận mở màn giải vô địch các CLB Đông Nam Á, CĐV Việt Nam không có cảm giác bất ngờ.

Dẫu vậy, ngay cả khi giành trọn 3 điểm thì cách mà nhà vô địch V-League 2023 thể hiện trước đại diện Thái Lan rõ ràng vẫn chưa đủ thuyết phục, ít nhất đối với khán giả trung lập.

Con số thống kê cho thấy Buriram United nhỉnh hơn đội chủ sân Hàng Đẫy về mọi mặt, trừ khả năng tận dụng cơ hội ghi bàn. Bên cạnh đó, lối chơi cũng tỏ ra có nét hơn CAHN.

Nói như thế không phải “dìm” chiến thắng mà CLB CAHN có được, nhưng cần đánh giá thực tế để nhà cựu vô địch V-League hoàn thiện hơn. Bởi với cách đầu tư, chiêu mộ lực lượng thì CAHN đương nhiên mang tham vọng có thể ghi tên mình vào với tư cách nhà vô địch đầu tiên của giải vô địch các CLB Đông Nam Á.

Van Duc CAHN Buriram.jpg
CAHN đánh bại Buriram

2. Một thực tế không thể phủ nhận, cho tới thời điểm hiện tại (hoặc trước đó, thời điểm nhất định "đánh mất" ngôi số 1 Đông Nam Á), chưa khi nào Thái Lan dành nhiều e dè đối với bóng đá Việt Nam.

Điều này khá dễ hiểu bởi từ thế hệ "Vàng” của Huỳnh Đức, Hồng Sơn… cho tới lứa cầu thủ tài năng, thậm chí là “Kim cương” với những Quang Hải, Công Phượng sau này, bóng đá Việt Nam rất hiếm khi vượt qua Thái Lan ở đấu trường khu vực.

Thậm chí, thời điểm này dù “không còn sợ” như thế hệ đàn anh, đàn chú kể từ lúc ông Park Hang Seo dẫn dắt, nhưng muốn chiến thắng người Thái vẫn là chuyện chẳng đơn giản.

Thời điểm thăng hoa tột đỉnh dưới thời ông Park Hang Seo cũng chưa thể hạ Thái Lan ở các giải đấu chính thức là ví dụ rõ, và cũng thấm thía nhất mà bóng đá Việt Nam chứng kiến.

3. Đầu tháng 9 tới, tuyển Việt Nam và Thái Lan so giày trong khuôn khổ giải tam hùng tại Mỹ Đình, nên trận CAHN vs Buriram United được coi như “làm nóng” cho cuộc đối đầu này, bởi cả hai đang sở hữu kha khá số lượng tuyển thủ ĐTQG trong đội hình.

quang hai viet nam thai lan 2 1331.jpg
Sẽ là động lực cho Quang Hải và tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan. Ảnh: SN

Điềm lành để tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan hay không thì phải chờ, nhưng ít nhất chiến thắng mà CAHN vừa tạo ra trước Buriram United mang đến chính sự cổ vũ thực sự lớn đối với đoàn quân của ông Kim Sang Sik, lẫn người hâm mộ, cũng như giải đấu sắp tới.

Điều này có thể là một sự lạc quan thái quá, nhưng cần nhớ rằng suốt hơn 1 năm qua bóng đá Việt Nam chìm trong mạch thất bại. Thế nên bất cứ chiến thắng nào từ cấp CLB tới đội tuyển trẻ cũng mang lại niềm tin nhất định đối với người hâm mộ, hay các cầu thủ.

Vậy nên mới nói, về chuyên môn có thể CAHN chưa tốt bằng Buriram United (CLB vốn là khách quen của AFC Champions League) nhưng ít ra Quang Hải và các đồng đội cũng mang đến cho bóng đá Việt Nam thêm sự phấn chấn trước khi tái đấu Supachai, Phitiwat… tại Mỹ Đình vào tháng 9 tới.