6 tháng đầu năm 2023, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trong cả nước nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng đều gặp khó khăn về thị trường do tình hình thế giới phức tạp, nhất là hậu quả của dịch Covid-19 để lại khá nặng nề.

Trong khi đó, thị trường trong nước và xuất khẩu đều giảm sút; chi phí đầu vào, vận hành, hoạt động, sản xuất đều tăng cao trong khi khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp hạn chế. 

W-phu-tho-cai-thien-moi-truong-dau-tu-1.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại của huyện Thanh Ba, Phú Thọ. Ảnh: Hải Yến

Tại Phú Thọ, chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng của một số ngành hàng truyền thống, sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ. Cụ thể như ngành sản xuất trang phục giảm 21,4%; dệt giảm 21,9%; da và các sản phẩm có liên quan giảm 17,1%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ giảm 37%; chế biến thực phẩm giảm 27,2%; thị trường vật liệu xây dựng như gạch, xi măng… có lượng hàng tồn kho lớn.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm khơi thông thị trường, khơi thông hoạt động sản xuất, Phú Thọ đã triển khai thực hiện các giải pháp. 

Theo đó, tỉnh tiếp tục thực hiện cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, các thủ tục hành chính có liên quan. Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tận dụng cơ hội, tham gia những thị trường giàu tiềm năng cũng như từng bước nâng cao quy mô xuất khẩu thông qua các Hiệp định FTA.

Một trong những giải pháp để thúc đẩy phát triển sản xuất, khơi thông thị trường đó là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác thị trường, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường kết nối cung cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa theo phương pháp tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến, giúp doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, giảm hàng tồn kho.

Nhờ thực hiện mạnh mẽ các giải pháp trên nên đến thời điểm này, việc thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển trong tỉnh đạt kết quả tích cực, huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước tăng nhanh. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh thu hút được 102 dự án, trong đó 70 dự án DDI, tổng vốn đăng ký trên 2.260 tỉ đồng; 32 dự án vốn FDI, tổng vốn 52,2 triệu USD. Việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư đã đóng góp không nhỏ cho phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh. 6 tháng đầu năm, ngành công nghiệp của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng 10,11% so với cùng kỳ, nằm trong nhóm 10/63 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng cao của cả nước.

Để tiếp tục đà tăng trưởng trước dự báo từ nay đến cuối năm hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, thách thức, tỉnh Phú Thọ hiện đang đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025.

Theo đó, tỉnh sẽ thường xuyên nắm bắt những vấn đề vướng mắc của các doanh nghiệp, chủ động điều tiết, ưu tiên cung ứng điện, tín dụng, thuế, thị trường, lao động và các vấn đề có liên quan cho doanh nghiệp sản xuất các nhóm ngành hàng chủ lực, truyền thống, sử dụng nhiều lao động bị suy giảm như dệt may, da giày, chế biến gỗ, giấy… để phục hồi sản xuất, tăng sản lượng các tháng cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, Phú Thọ sẽ tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án, bám sát tiến độ, tháo gỡ khó khăn để các dự án mới đi vào hoạt động sản xuất, đảm bảo công suất và các dự án dự kiến hoàn thành những tháng cuối năm 2023 trong lĩnh vực chế biến, chế tạo nhằm gia tăng năng lực sản xuất, đóng góp thêm năng lực mới cho tăng trưởng. 

Đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và sản phẩm, cập nhật thông tin về thị trường thường xuyên cho doanh nghiệp.

Với những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ và đồng bộ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sẽ là lực đẩy giúp doanh nghiệp tự tin tăng cường sản xuất kinh doanh, phát triển bứt phá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PV