Ông Phạm Vọ (61 tuổi) cùng vợ là bà Lương Thị Hoa (60 tuổi, cùng trú thôn Hồng Hà, xã Tân Mỹ Hà, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang lâm vào bước đường cùng. Họ vốn là những người nông dân chăm chỉ, hiền lành nhưng cuộc sống gặp nhiều bất hạnh.

Năm 2017, trên đường đi làm về, bà Hoa bị ngã xe máy do vướng phải rạ giữa đường dẫn đến chấn thương nặng, phải sống cảnh thực vật từ đó cho đến nay.

Nằm trên giường bệnh, bà Hoa gầy trơ xương, mắt nhìn trân trân lên trần nhà. Bên cạnh đó, ông Vọ đang cúi gập người lại, gồng mình chống chọi với cơn đau.

Anh Nguyễn Thanh Bình (hàng xóm) cho biết, từ ngày bà Hoa gặp nạn, ông Vọ là lao động chính trong nhà. Ngoài việc đồng áng, ông làm thuê đủ thứ nghề để nuôi vợ. Con cái cũng vì nghèo khó nên nghỉ học sớm, đi khắp nơi làm thuê.

"Suốt chừng ấy năm trời đằng đẵng chăm vợ, chúng tôi chưa từng nghe thấy ông ấy ca thán, oán trách nửa lời", anh Bình chia sẻ.

Vợ chồng ông bà có 3 người con đều đã lập gia đình, cuộc sống chật vật nên chẳng giúp bố mẹ được nhiều. Chị Hằng, đứa con ở gần ông bà nhất nhưng lại đang mang bầu sắp sinh, không chăm sóc được bố mẹ lúc này.

Người con út sinh năm 1990 hiện đang làm bảo vệ cho một công ty tư nhân tại Đồng Nai, đồng lương chỉ đủ nuôi thân. Dù biết bố bệnh nặng nhưng em cũng chưa thể về.

Các con cũng khó khăn, không giúp được cha mẹ.

Ông Vọ vừa phát hiện bị ung thư gan giai đoạn cuối. Để chống chọi lại những cơn đau hành hạ, người đàn ông khốn khổ chỉ biết nằm úp mặt xuống gường, gập người lại, nghiến răng chịu đựng. Khi cơn đau vơi bớt, ông quay mặt sang bà mà nước mắt lưng tròng "tôi chết rồi lấy ai lo cho bà đây, bà ơi!".

Để lo cho con trai, mong con sớm yên bề gia thất, trước khi bà Hoa xảy ra tai nạn, ông bà đã dốc cạn vốn liếng, vay mượn thêm để sửa sang nhà cửa.

“Vừa sửa xong nhà thì mẹ em bị tai nạn nên giờ bố mẹ vẫn còn nợ nần chồng chất”, chị Hằng buồn bã.

Nghe con gái nói, nước mắt người cha lại lăn dài trên gò má. “Tôi biết biết mình không còn sống được bao lâu nữa. Gia cảnh giờ thế này, không biết lấy tiền đâu để trả nợ cho người thân, cho ngân hàng", ông Vọ đau khổ.

Ông Vọ được bác sĩ kết luận bị ung thư gan giai đoạn cuối.

Ông Nguyễn Mai Sắc - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, PCT UBND xã Tân Mỹ Hà xác nhận, gia đình ông Vọ là công dân của địa phương, hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông bà có mấy thửa ruộng là nguồn thu nhập chính.

“Mới đây ông Vọ phát hiện mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, trong khi vợ ông bị tai nạn, phải sống thực vật suốt 5 năm qua. Các con của ông bà đều có cuộc sống khó khăn, đi làm ăn xa. Ông bà cần lắm sự giúp đỡ từ mọi người”, ông Sắc mong muốn.

Sỹ Thông - Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Ông Phạm Vọ, thôn Hồng Hà, xã Tân Mỹ Hà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Hoặc anh Phạm Cao Cường, con trai ông Vọ.

SĐT: 0362.515.580 (chị Phạm Thị Lệ Hằng, con gái ông Vọ)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.338 (ông Phạm Vọ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.