Bà Phạm Thị Lài (66 tuổi) là nhân vật trong bài viết "Cả đời gánh nước thuê, cụ bà chẳng có nổi 50 triệu đồng lo viện phí". Bà quê tận Kiên Giang, lên TP.HCM làm mướn từ hàng chục năm trước. Thời còn trẻ, bà đi gánh nước thuê cho các hộ dân ở Thủ Thiêm để nuôi con gái khờ. Trong một lần bị cháy nhà, mẹ con bà mất hết giấy tờ tùy thân, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, họ chưa kịp về quê để làm lại. Vì vậy, mấy lần bà đau bệnh, chẳng thể nào mua được bảo hiểm y tế.

Bà Phạm Thị Lài có hoàn cảnh đáng thương đã được bạn đọc ủng hộ đủ tiền viện phí. 

Năm ngoái, bà Lài phải thay khớp háng, chi phí hơn 10 triệu đồng. Một phần do gia đình vay mượn, một phần được các cô, bác hảo tâm giúp đỡ mới vượt qua được. Năm nay, sau một lần té ngã nằm một chỗ, bà Lài bị áp xe, lở loét vùng lớn phần lưng, hông và tì đè. Bác sĩ dự kiến chi phí điều trị khoảng 50 triệu đồng, nhưng con gái bà chỉ còn nước mắt.

Bà Lài chỉ có duy nhất một người con gái thần trí không minh mẫn là chị Phạm Thị Ngọc Bích và cháu gái ngoại 21 tuổi mắc bệnh tâm thần. Giờ đây, cuộc sống của họ phụ thuộc cả vào "chồng hờ" của chị Bích. Dù người đàn ông này có lòng cưu mang, nhưng chỉ làm nghề bán nước dạo nên không thể lo nổi tiền viện phí.

Sau khi hoàn cảnh đáng thương của cụ bà được đăng tải, nhiều tấm lòng thơm thảo đã gom góp để giúp gia đình vượt qua giai đoạn ngặt nghèo. Ngoài số tiền 68.355.500 đồng do bạn đọc ủng hộ thông qua Báo VietNamNet, nhiều nhà hảo tâm cũng đã liên lạc trực tiếp để động viên và giúp đỡ.

Anh Lê Quốc Dự, con rể bà Lài cho biết, sau khi được bác sĩ cho xuất viện, sức khỏe của bà vẫn đang dần phục hồi, đã đi tái khám 1 đợt. Tuy nhiên, bà phải di chuyển bằng xe lăn nên khá khó khăn trong việc đi lại.

Thay mặt gia đình bà Lài, anh Dự gửi lời cảm ơn chân thành đến quý nhà hảo tâm.