- Lái xe làm mất thẻ kiểm soát, không xuất trình được thẻ đầu vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải bồi thường chi phí quản lý, in ấn thẻ là 200.000 đồng và trả 2 lần mức phí với lộ trình dài nhất, tương ứng loại xe.

Tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, quá trình quản lý vận hành tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ khi khai thác đến nay cho thấy do đặc thù có đoạn tuyến không có dải phân cách giữa (đoạn 2 làn xe từ Yên Bái - Lào Cai) nên xuất hiện tình trạng chủ phương tiện lợi dụng thực hiện việc quay đầu xe trên tuyến. Nhiều trường hợp có hành vi gian lận, khai báo mất thẻ để đổi thẻ đầu vào nhằm mục đích gian lận cước phí.

{keywords}

Mức phạt cao nhất nếu có hành vi gian lận phí là 2,4 triệu.

Trước thực trạng này, VEC vừa quyết định tăng mức phạt tiền đối với xe làm mất thẻ kiểm soát, không xuất trình được thẻ kiểm soát đầu vào đường cao tốc.

Theo đó, lái xe phải bồi thương chi phí quản lý, in ấn thẻ là 200.000 đồng và phải trả 2 lần mức phí với lộ trình dài nhất, tương ứng loại xe. Mức phí cao nhất với xe tải trên 18 tấn, xe container hiện nay là 1,2 triệu đồng thì mức phạt cao nhất với loại xe này đến 2,4 triệu đồng.

VEC cho biết, trong 8 tháng qua đã có hơn 140.000 thẻ vé được lái xe báo mất và chịu nộp phạt mất thẻ 200.000 đồng và nộp phí thực tế là 1,2 triệu đồng. Các thẻ này được lái xe sử dụng lại để gian lận tiền phí khoảng một triệu đồng.

Mới đây, đơn vị quản lý tuyến đường thông báo sẽ cấm cửa xe bị mất thẻ vào cao tốc, vì thế đã có khoảng 300 lái xe nộp lại thẻ.

Vũ Điệp