Nội dung cuốn sách được viết bởi các huấn luyện viên người Việt. Sách do Công ty TNHH SSY giữ bản quyền, vừa phát hành trong tháng 7/2023.

Cuốn sách được xuất bản với mong muốn gieo mầm sức khỏe cho cộng đồng. 

Trong một khóa học trị liệu yoga (thuộc chương trình đào tạo cấp bằng giáo viên yoga 500h), một thành viên của nhóm SSY – Người gieo hạt đã tiếp cận tài liệu “Cẩm nang giải phẫu Yoga và Kinh lạc” của bác sĩ Lê Hải. Trong đó chỉ ra mối liên hệ giữa các nhóm cơ với các đường kinh lạc: Với từng đường kinh trong 12 đường kinh lạc chính, sẽ có một vài nhóm cơ mà khi tác động vào chúng một cách gián tiếp, đường kinh đó sẽ được tác động. 

Sau khi nghiên cứu tài liệu và xin phép được sử dụng những kiến thức này, các huấn luyện viên của SSY – Người gieo hạt đã dựng lên các bài tập cho từng đường kinh. 

Sau một thời gian trải nghiệm 12 chuỗi bài tương ứng với 12 đường kinh, nhóm SSY – Người gieo hạt quyết định đưa bài tập vào sách. Chuỗi bài tập được xây dựng dựa vào nguyên lý của đông y, xác lập mối liên quan giữa 12 đường kinh với các nhóm cơ trong cơ thể. 

Việc chỉ ra mối liên hệ giữa các nhóm cơ với các đường kinh giúp các huấn luyện viên yoga có thêm gợi ý để xây dựng các chuỗi bài tập hiệu quả cho cơ thể và tạo bản sắc riêng cho từng huấn luyện viên. Các bài tập cũng được thiết kế với những thế tập đơn giản, vì thế, những người đã tập yoga một thời gian, hiểu cơ bản về định tuyến trong yoga có thể tự tập được. 

Nhận xét về cuốn sách “12 đường kinh và các bài tập yoga”, bác sĩ Lê Hải đánh giá: “Cuốn sách khi được đưa vào thực hành sẽ là cánh cổng giúp mọi người bước vào một thế giới quan mới mẻ, nơi mỗi người có thể tự mình nhìn rõ hơn về chính cơ thể mình, gặt hái thêm nhiều hiểu biết về yoga và y học cổ truyền nước nhà. Với sự sâu sắc và tinh tế trong việc tiếp nhận tri thức trong từng trang sách, quyển sách giá trị này có thể coi là một nấc thang đưa người đọc lên một tầm cao mới để hiểu hơn về chính bản thân mình, từ đó tìm ra được con đường sống khoẻ, trẻ lâu cho bản thân và khéo léo chỉ đường cho những ai mong muốn được đồng hành”.

SSY khởi đầu là một nhóm các huấn luyện viên yoga có cùng mong muốn lan toả tinh thần phụng sự tới cộng đồng, mở các lớp yoga ngắn hạn miễn phí, với các bài tập đơn giản, lặp đi lặp lại để sau khoá học, mọi người có thể tự tập để nâng cao sức khoẻ. SSY đặc biệt hướng tới các đối tượng yếu thế như phụ nữ đơn thân, phụ nữ khó khăn về tài chính, phụ nữ bị bạo hành, trẻ đặc biệt. 

Hiện SSY – Người gieo hạt đã thành lập Công ty TNHH SSY, vẫn duy trì tôn chỉ lan toả tinh thần tập luyện yoga tới cộng đồng, tổ chức các lớp online với mức phí mà người ít tiền cũng theo tập được, đồng thời miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn. Một phần kinh phí từ việc mở lớp được trích ra để góp phần hỗ trợ các cá nhân/cộng đồng yếu thế. 

Phạm Bình Minh, Lê Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Ngọc Trang