"Nếu bị cắt bỏ cánh tay, con sẽ chẳng thể làm nghề trang điểm như mình mong ước bấy lâu", Đoàn Thị Mai Hoa (15 tuổi, ở Thanh Hoá) buồn rầu nói với mẹ. Ngồi bên cạnh, chị Dương Thị Giang mắt đỏ ửng, cổ họng nghẹn đắng. Chị rất muốn an ủi con, nhưng tiếc rằng hiện thực quá đỗi nghiệt ngã với cô con gái đáng thương của chị.

Em Đoàn Thị Mai Hoa (15 tuổi) bị ung thư xương ác tính.

Vào một ngày tháng 9/2022, trong lúc chơi đùa cùng bạn bè, Hoa bị ngã rạn xương. Không có đủ tiền, gia đình chỉ đành đưa em đến thầy lang đắp thuốc. Tình hình ngày một nghiêm trọng khi vết thương chẳng liền lại, mà bả vai của Hoa cũng sưng to. 

Tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), qua chụp cắt lớp, bác sĩ phát hiện em có một khối u ác tính ở bả vai trái. Tin dữ ập đến khiến vợ chồng chị Giang suy sụp. "Nghe chồng thông báo qua điện thoại, tôi hỏi đi hỏi lại vì sợ nhầm. Ở quê, tôi chỉ nghĩ người già mới có nguy cơ mắc bệnh ung thư, ai ngờ con gái mình đang tuổi ăn tuổi lớn cũng bị", chị ngậm ngùi. 

Giấy xác nhận tình trạng bệnh của em Hoa.

Ở độ tuổi đủ lớn để nhận biết tính nghiêm trọng của căn bệnh, Hoa đã khóc suốt cả tháng trời. Em từng ấp ủ ước mơ trở thành một thợ trang điểm cô dâu chuyên nghiệp, giúp mọi người trở nên xinh đẹp hơn. Thế nhưng bệnh ung thư giống như tảng đá rơi xuống, chặn đứng mọi hy vọng về tương lai. Người thân phải ra sức động viên, Hoa mới chấp nhận sự thật, đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo. 

Căn bệnh ung thư xương khiến ước mơ của cô bé đang dần vụt tắt.

Những ngày đầu ở Bệnh viện K Tân Triều, Hoa sợ hãi, ám ảnh trước mái đầu trọc lốc của các bạn mắc bệnh giống mình. Nhưng rồi những mảng tóc của em cũng rụng dần sau 4 đợt truyền hoá chất. Cô bé 15 tuổi không còn dám soi mình trong gương mỗi sớm thức dậy.

Cùng với nỗi đau tinh thần, gia đình còn chịu gánh nặng kinh tế lớn. Em Hoa chỉ được bảo hiểm y tế hỗ trợ 80%, 20% còn lại tự túc. Cộng với tiền thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm chi trả, vợ chồng chị Giang phải lo xoay sở hơn 4 triệu đồng cho mỗi đợt thuốc kéo dài vỏn vẹn 4 ngày.

Trong khi đó, chị Giang đi bán rau ngoài chợ, chồng làm phụ hồ, điều kiện vô cùng khó khăn. Chị đã vay người thân, quen hơn 70 triệu đồng nhằm trang trải những ngày con nằm viện, nay khó có khả năng vay mượn thêm được nữa.

Em Đoàn Thị Mai Hoa ủ rũ, buồn bã trước hoàn cảnh của mình.

Sắp tới đây, các bác sĩ lên phương án cho em Hoa ghép xương để bảo tồn cánh tay trái của mình. Tuy nhiên, chi phí ghép xương lên đến hơn 300 triệu đồng. Điều đó vượt quá sức đối với gia đình nghèo ấy. Vừa qua, để giảm bớt gánh nặng, chị gái thứ hai của Hoa đã chấp nhận bỏ học cấp 3, đi làm thêm kiếm tiền cho em chữa bệnh.

Trên giường bệnh, Hoa đau đáu trước viễn cảnh phải tháo bỏ một bên tay. Em khát khao thực hiện ước mơ làm đẹp cho đời, và càng sợ hơn nữa vì căn bệnh cũng đang rình rập, đe doạ tính mạng ngày đêm. Mong rằng hoàn cảnh của em sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp:  Chị Dương Thị Giang. Địa chỉ: Phố 9, phường Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Số điện thoại: 0976346459.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.043 (em Đoàn Thị Mai Hoa)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.